Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu xử lại tội hối lộ của bà Park Geun Hye

30/08/2019 - 06:40
Ngày 29/8, Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu tòa án Seoul xét xử lại các cáo buộc về tội hối lộ đối với cựu tổng thống Park Geun Hye và ông Lee Jae Young – Người thừa kế tập đoàn Samsung trong vụ bê bối năm 2017.
park-geun-hye.jpg
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị bắt giam

 

Vụ bê bối bà Park Geun Hye chịu chi phối của người bạn thân Choi Soon Sil, lạm dụng quyền lực và nhận tiền hối lộ của các tập đoàn Hàn Quốc đã khiến hàng triệu người đổ xuống đường biểu tình đòi bà từ chức. Bà Park bị phế truất vào tháng 12/2016 và bị tước quyền miễn trừ truy tố.
 
Cựu tổng thống Park Geun Hye bị kết án tháng 4/2018 với các tội danh nhận hối lộ hoặc đòi hối hộ hơn 20 triệu USD từ các tập đoàn lớn, làm lộ các văn bản bí mật của nhà nước, lập danh sách đen những nghệ sĩ chỉ trích chính sách, cố tình sa thải quan chức chính phủ phản đối bà lạm dụng quyền lực. nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Bà nhận mức án 24 năm tù, sau đó tăng thêm 12 tháng. Phiên tòa thứ nhất của bà Park kéo dài trong 10 tháng. Các công tố viên đã hé lộ nhiều mối liên hệ ngầm giữa các công ty lớn và chính trị tại Hàn Quốc. Bà Park và người bạn thân Choi Soon Sil bị cáo buộc buộc lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc đưa hối lộ để được đối xử ưu ái.
 
choi-soon-sil.jpg
Choi Soon Sil - Bạn thân bà Park Geun Hye

  

Tuy nhiên, ngày 29/8, Tòa án Tối cao Hàn Quốc kết luận rằng một số phán quyết bị trùng lặp. "Chúng tôi gửi vụ án cho Tòa án Cấp cao Seoul xét xử lại", Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc Kim Myeong Su cho biết. Tòa án Tối cao yêu cầu tòa án Seoul không được gộp chung xử lý các cáo buộc nhận hối lộ với những cáo buộc khác của bà Park.
 
Cũng trong ngày 29/8, Tòa án Tối cao cũng ra lệnh xét xử lại người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, người bị cáo buộc có hành vi hối lộ và tham ô trong vụ bê bối chính trị liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil. Ông Lee Jae Young sẽ phải trả giá đắt trong vụ hối lộ ngựa. Tòa án Tối cao cho rằng việc tập đoàn Samsung tặng 3 con ngựa thuần chủng trị giá 3 triệu USD cho vị cố vấn bí ẩn của cựu tổng thống Park Geun-hye, rõ ràng là hành vi hối lộ.
 
lee-jae-young.jpg
Ông Lee Jae Young - Người thừa kế tập đoàn Samsung bị bắt

  

Các thẩm phán của tòa cũng cho rằng những khoản quyên tặng của tập đoàn này là nhằm có được sự chấp nhận của chính phủ đối với một dự án sáp nhập, mà trên thực tế là giúp Lee Jae Young thừa kế công ty từ cha mình và trả thuế ở mức thấp nhất.
 
Việc yêu cầu tái xử của Tòa án Tối cao Seoul đồng nghĩa với khả năng bà Park và ông Lee có thể sẽ phải chịu mức án cao hơn. Hiện nay, cựu tổng thống Park đang thụ án tù 25 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ từ các tập đoàn khác.
 
Lee Jae Young, trước đây chỉ nhận án treo, rất có thể sẽ phải ngồi tù. Quyết định của Tòa án Tối cao được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn Samsung đang gặp nhiều khó khăn, và một số nguồn cung cấp linh kiện điện tử của tập đoàn này đang bị đe dọa do Nhật Bản trả đũa thương mại Hàn Quốc từ mùa hè vừa qua. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm