Tòa án Tối cao rút hồ sơ vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu để xem xét

14/05/2018 - 22:16
Phó Chánh án TAND tối cao cho biết đã yêu cầu rút hồ sơ vụ án "dâm ô" mà TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy để xem xét, nếu có căn cứ cho thấy bản án phúc thẩm có sai sót thì sẽ kháng nghị giám đốc thẩm.
dam-o-tre-em-o-vung-tau.jpg
Phiên xử phúc thẩm vụ án dâm ô trẻ em đối với bị cáo Nguyễn KHắc Thủy tại TAND Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Chính Trực
 

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ chiều nay, 14/5, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về bản án phúc thẩm tuyên mức án tù treo cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, lãnh đạo TAND tối cao đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ để xem xét và đánh giá toàn diện vụ án.

"Bản án sơ thẩm tuyên mức án 3 năm tù giam cho bị cáo Thủy, nhưng sau đó tòa phúc thẩm đã tuyên giảm xuống còn 18 tháng tù treo khiến dư luận đặt câu hỏi về căn cứ giảm án với bị cáo. Do đó, để đánh giá được toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ, TAND tối cao đã đề nghị rút hồ sơ lên để xem xét, đánh giá" - ông Tuệ cho biết.

Thông tin từ ông Tuệ cũng khẳng định, nếu có đủ căn cứ rằng bản án phúc thẩm có sai sót thì TAND tối cao sẽ kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, như phunuvietnam.vn thông tin, ngày 11/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phúc thẩm vụ án dâm ô trẻ em đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy và giảm xuống còn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bản án đã nhận được nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận. Ngay sau phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi báo cáo khẩn cấp lên phòng nghiệp vụ VKSND Cấp cao tại TPHCM và vụ nghiệp vụ VKSND Tối cao. VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định cáo trạng của VKSND TP Vũng Tàu và bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời, khi lượng hình cấp sơ thẩm cũng đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà tuyên 3 năm tù giam đối với bị cáo Thủy. Ở phiên phúc thẩm, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm. VKSND tỉnh này đã đề nghị giám đốc thẩm vụ án.

Tiếp đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 14/5, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Chánh án Toàn án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng xem xét lại bản án phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội "Dâm ô trẻ em" tại Vũng Tàu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, trong bối cảnh tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng và theo phản ánh của cử tri, của báo chí, đây là phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều người, thái độ của bị cáo trước phiên tòa cũng rất có vấn đề. Vì vậy, sau phiên tòa sơ thẩm kết án 3 năm tù thì dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm giảm án còn 18 tháng tù treo thì các cơ quan chức năng cũng phải phản ứng. "Chúng tôi đề nghị Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kiểm tra lại để có giải pháp xử lý theo thẩm quyền", bà Nga phát biểu.

Chiều ngày 14/5/2018, Thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa đã có công văn số 1560 gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và số 1561 gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao kiến nghị về việc xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với vụ án "Dâm ô trẻ em" xảy ra tại Thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp của phụ nữ và trẻ em gái theo quy định pháp luật, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong muốn vụ án tiếp tục được xém xét một cách toàn diện, đầy đủ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa chung trong xã hội".

Theo đó, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ đạo xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu trên.

dam-o-tre-em-o-vung-tau-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy ở thời điểm bị bắt gặp có hành vi dâm ô với một bé gái. Ảnh VJ
 

 Quá trình xét xử vụ án

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2014 đến tháng 5/2014, ông Thủy đã thực hiện 2 vụ dâm ô với 2 bé gái tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vụ thứ nhất, trong tháng 4/2014, cháu N.N.A.D. (sinh năm 2008) và anh trai được bố dẫn đến khu cầu trượt thuộc khuôn viên chung cư Lakeside để chơi. Lợi dụng lúc bố các cháu đang ngồi chơi cách đó khoảng 30m, ông Thủy đến thực hiện hành vi dâm ô với cháu D.

Hành vi này của ông Thủy bị anh trai của D. nói lại với bố. Sau đó bố của cháu D. đến tra hỏi ông Thủy và tát ông một cái vào mặt rồi yêu cầu bảo vệ chung cư đến giải quyết.

Vụ thứ hai xảy ra vào cuối tháng 5/2014, khi cháu T.H.A. (sinh năm 2003) đang nói chuyện với bạn ngoài cửa sổ thì ông Thủy đến và thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu A. Bạn của cháu A. đã chứng kiến vụ việc sau đó cùng A đến khai báo tại cơ quan điều tra.

Ngày 11/7/2017, TAND TP Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù giam về tội danh nêu trên. Sau đó ông Thủy có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và yêu cầu xét xử lại.

Mới đây, ngày 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) và tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Dâm ô đối với trẻ em".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm