Tòa giao quyền điều hành Trung Nguyên cho ông Vũ, bà Thảo nói ‘bản án bất công'

27/03/2019 - 18:41
Chiều 27/3, chỉ sau khi nghị án khoảng 10 phút, HĐXX TAND TPHCM đã tuyên án vụ ly hôn giữa vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo. Chủ tọa đọc bản án gần 3 tiếng đồng hồ và phán quyết hầu như nghiêng về phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
b11.jpg
Chủ tọa phiên tòa đọc bản án

Theo đó bản án sơ thẩm quyết định:

Về quan hệ hôn nhân, tòa chấp thuận cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ ly hôn.  Đối với 4 người con chung, tòa giao bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng như thỏa thuận trước đó.

Về tài sản, Tòa xác định, tổng cộng ông Vũ, bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty. Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên.

HĐXX TAND TPHCM nhận định: "Căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án có cơ sở xác định ông Vũ sáng lập Công ty Trung Nguyên nhờ vào tài sản là bán hai căn nhà của bố mẹ. Ông là người đứng tên giấy phép kinh doanh, phát triển công ty. Sau nhiều năm, tăng vốn điều lệ, trải qua các giai đoạn phát triển, ông Vũ luôn giữ chức danh chủ tịch...". Với những lý lẽ đó, Tòa khẳng định: "Ông Vũ có nhiều công sức đóng góp hơn so với bà Thảo"…

Căn cứ vào công sức của ông Vũ trong việc thành lập, hoạt động, điều hành Trung Nguyên..., HĐXX cho rằng: "Cần thiết giao cho ông Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đương sự".

Cũng theo HĐXX, bà Lê Hoàng Diệp Thảo là người phụ nữ thông minh, có nhiều công sức trong việc chăm sóc 4 con ăn học. Ngoài ra, bà còn tạo lập được thương hiệu cà phê mới và mở công ty tại Singapore. Bà Thảo cũng có nhiều công sức phát triển công ty nên Tòa chia theo tỷ lệ: ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo hưởng 40%.

Điều đáng nói là, HĐXX TAND TPHCM cũng chấp nhận đề nghị của ông Vũ, rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. Ông Vũ sẽ trả lại bằng tiền cho bà Thảo tương ứng với giá trị cổ phần sở hữu…

b1.jpg
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo buồn rầu sau khi nghe Tòa tuyên án

Về khối tài sản tại các ngân hàng trị giá 1.764 tỷ đồng (thay vì 2.100 tỷ đồng) bà Thảo đang đứng tên, HĐXX xác định đây là tài sản chung, sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên. Theo đó, tòa giao bà Thảo tiếp tục quản lý tài sản này, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào số cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo.

Ngay sau khi HĐXX tuyên án, bà Thảo đã thốt lên "quá bất công với tôi!" rồi bước nhanh ra về.

Trước đó, đại diện VKSND TPHCM phát biểu và giữ nguyên các quan điểm như tại phiên tòa ngày 25/2 về việc giải quyết yêu cầu xin ly hôn, con chung của bà Thảo và ông Vũ.

Về quy trình tố tụng, vị đại diện VKS cho rằng, quá trình thụ lý vụ án HĐXX thực hiện đúng nhưng vẫn còn một số sai sót như: Chưa mở phiên họp công khai chứng cứ chứng minh yêu cầu phản tố của bị đơn; Sau khi có xác minh tài khoản ngân hàng, thẩm phán không mở phiên hòa giải. Yêu cầu chia tiền, vàng (2.100 tỷ đồng) là yêu cầu mới phát sinh tại tòa. Bị đơn rút yêu cầu nhưng chủ tọa không đình chỉ nên phải cho 2 bên trình bày ý kiến về yêu cầu phản tố này.

Tòa không triệu tập đúng người đại diện của ngân hàng. VKS đã có công văn đề nghị tòa khắc phục nhưng đến nay tòa chưa thực hiện. Do đó, VKS đề nghị HĐXX khắc phục các vi phạm nêu trên để có cơ sở giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng những nhận định của VKSND TPHCM là không có cơ sở.

b4.jpg
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và luật sư của mình tại phiên tòa chiều 27/3

Vụ án ly hôn giữa vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên Lê Hoàng Diệp Thảo và Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu từ mâu thuẫn trầm trọng sau khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ tu tập 49 ngày ở trên núi và giao Tập đoàn Trung Nguyên cho một nhóm người khác điều hành.

Bà Thảo và ông Vũ có 4 con, năm 2015, bà Thảo đơn phương ly hôn, đề nghị được nuôi các con.

Về tài sản chung tạo lập là cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên gồm: Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ đứng tên số cổ phần chiếm 20% vốn điều lệ, bà Thảo 10%.

Tại công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), ông Vũ đứng tên chiếm 60%, bà Thảo 30%. Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%. Công ty CP Trung Nguyên Franchise, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%.

Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, mỗi người đứng tên cổ phần 15%; Công ty CP Hòa tan Trung, ông Vũ chiếm 10%, Thảo 5%; Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, ông Vũ đứng tên trên cổ phần chiếm 30%.

Về tài sản chung gồm tổng tiền gửi tiết kiệm là hơn 2.471 tỷ; 26 bất động sản ở trong nước và nước ngoài do bà Thảo đứng tên hoặc nhờ người khác đứng tên hộ; các công ty bà Thảo thành lập từ tiền chung của 2 vợ chồng gồm 4 công ty. 

Về bất động sản bao gồm 13 bất động sản, bà Thảo đề nghị cho ông Vũ sở hữu 12 bất động sản, bà Thảo sở hữu căn nhà ở Tú Xương (quận 3).

Về cổ phần tại các công ty, bà Thảo đề nghị cho bà sở hữu 51%, ông Vũ 39% trong Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên; bà Thảo 15% tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và mỗi người 7,5% cổ phần trong Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Với số cổ phần tại 4 công ty còn lại, bà Thảo đồng ý cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.

Còn ông Vũ đề nghị hưởng 70% giá trị cổ phần tại tất cả công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và sẽ thanh toán lại cho bà Thảo bằng tiền mặt đối với số cổ phần còn lại. Cả hai đều giành quyền điều hành công ty mang thương hiệu cà phê Trung Nguyên…

Phía bà Thảo cho rằng, trước khi kết hôn, ông Vũ làm ăn thua lỗ và trắng tay. Chỉ khi 2 người kết hôn, nhờ vào sự hỗ trợ của bà ông Vũ mới vực dậy được công việc kinh doanh. Ngoài ra bà cũng đưa ra bằng chứng chứng minh bà chính là người góp vốn cho bố mẹ ông Vũ.

Sau phiên tòa, trao đổi với PV, đại diện phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, họ sẽ xem xét và làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án vì những phán quyết đó là quá bất công với bà Thảo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm