Tóc bị cuốn vào máy ép tôn khiến nữ công nhân gần đứt rời da đầu

30/11/2018 - 14:40
Trong lúc làm việc, do bất cẩn nên chị P.T.N để tóc bị quấn vào máy ép tôn, khiến toàn bộ da vùng đầu bị lóc gần như đứt rời, chỉ còn một vạt da 1cm.

Chiều ngày 30/11, bác sĩ Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ (BV Việt Đức, Hà Nội) cho biết, BV vừa ghép da đầu cho nữ bệnh nhân P.T.N. (29 tuổi, ở Hưng Yên).

Trước đó, ngày 28/11, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng chấn thương nặng vùng đầu, toàn bộ da vùng đầu bị lóc gần như đứt rời, chỉ còn 1 vạt da 1cm, dập nát rất nhiều do tai nạn lao động.

my-cn-tn11.jpg
Máy ép tôn. Ảnh minh họa

 

Gia đình cho biết, bệnh nhân là công nhân đứng máy ép tôn. Trong lúc làm việc, do bất cẩn nên tóc bị quấn vào máy ép tôn, gây tai nạn.  

Tiếp nhận bệnh nhân, tiến hành hồi sức, truyền máu, hội chẩn các chuyên khoa sọ não, cột sống để loại trừ các bệnh lý chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ.

 

img-6632.JPG
Da đầu bệnh nhân gần như đứt rời đã được ghép lại

Các bác sĩ cho rằng, bệnh nhân phải được phẫu thuật sớm càng tốt mới có khả năng cứu được miếng da đó. Bởi, da đầu ngoài chức năng che phủ còn có chức năng thẩm mỹ, không có 1 da nào có thể can thay thế được, nếu không cứu được miếng da thì sẽ không cứu được hộp sọ, tóc cũng không mọc được ở vị trí đó. Tuy nhiên, mảnh da đầu nhỏ, kỹ thuật cứu mảnh da đầu khó khăn hơn nhiều vì các mạch máu rất nhỏ.

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ phải dùng kính vi phẫu và dụng cụ phẫu thuật vi phẫu nhỏ, đồng thời bù dịch.

Sau hơn 8 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại, bệnh ổn định, vạt da nối lại có màu sắc tự nhiên. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn được theo dõi tiếp vì mạch máu nhỏ.

Bác sĩ Mai Anh khuyến cáo, phụ nữ làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần có bảo hộ lao động, phải được hướng dẫn về các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng các máy công nghiệp. Khi bị tai nạn lao động, không bỏ đi bất cứ các mảnh đứt rời, cần bảo quản đúng cách và nhanh chóng vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để nối mảnh đứt rời đó.

-  Da đầu bị đứt cần bảo quản đúng cách, như đặt phần đứt rời vào 1 túi nilon có chứa nước muối sinh lý hoặc bọc gạc vào phần đứt rời rồi ngâm vào 1 túi nilon chứa nước. Sau đó ngâm túi nilon đặt vào thùng đá đang tan và vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để nối mảnh đứt rời đấy.  

- Nếu da gần đứt rời, phải đặt lại phần da đầu đã đứt và băng lại. Sau đó vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm