Tóc đuôi ngựa – hiểm họa đau nửa đầu

12/10/2016 - 07:00
Phái đẹp thường kháo nhau rằng: “Muốn đẹp thì phải chịu đau”. Câu nói này hoàn toàn đúng với mái tóc đuôi ngựa không bao giờ lạc mốt. Vậy nhưng những cơn đau ‘đuôi ngựa’ này không hề đơn giản chút nào.

Phái đẹp yêu kiểu tóc đuôi ngựa buộc bổng thật cao vì nó đơn giản, nhanh chóng và hoàn hảo cho ngày lười gội đầu. Vậy nhưng những cơn đau nhói vào cuối ngày thậm chí là đau nhức, khó chịu khắp da đầu cả ngày khiến bạn khó có thể tập trung vào công việc.

Vậy nguyên nhân của những cơn đau khó hiểu này từ đâu mà ra?

toc-duoi-ngua-hiem-hoa-dau-nua-dau.jpg
 Tóc đuôi ngựa là kiểu tóc không bao giờ lỗi mốt, vậy nhưng nó lại có nguy cơ đem đến cho chủ nhân những cơn đau nửa đầu vô cùng khó chịu.

Tiến sĩ Denise E. Chou, nhà thần kinh học, phó giáo sư về thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, Mỹ, chuyên gia điều trị chứng đau đầu sẽ cung cấp cho chúng ta câu trả lời.

Thông thường, những người bị đau đầu khi buộc tóc đuôi ngựa thường xuyên thường mắc chứng đau nửa đầu mà không hay biết. “Bệnh nhân không nhận ra họ bị đau nửa đầu vì nó thường không được chẩn đoán. Nó ảnh hưởng đến khoảng khoảng 18 % phụ nữ trên Thế giới”, tiến sĩ Chou cho biết.

Giải thích cho hiện tượng trên, cô Chou nói: “Khi bạn búi tóc của mình quá theo kiểu tóc đuôi ngựa thay vì tết hay để xõa, các dây thần kinh ở da đầu sẽ bị kéo. Sự kéo này sẽ kích hoạt các dây thần kinh và khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn. Điều này dẫn đến những cơn đau đầu ngay lúc đó hay thậm chí là dẫn đến việc bị đau đầu lâu dài”.

toc-duoi-ngua-hiem-hoa-dau-nua-dau-1.jpg
 Buộc tóc đuôi ngựa quá nhiều sẽ khiến bạn bị mắc chứng da dị giác, có nghĩa là da đầu sẽ trở nên rất nhạy cảm vì bị kéo căng lâu ngày.

Hiện tượng trên được gọi là da dị giác, có nghĩa là da đầu của bạn sẽ nhận thức cơn đau từ cả những kích thích không gây đau đớn. “Thực chất, việc buộc tóc không khiến bạn cảm thấy đau. Nhưng nó lại khiến bạn cảm thấy đau kiểu nửa đầu”, tiến sĩ Chou chia sẻ. Cô nói thêm thậm chí nếu bạn không thường xuyên gặp chứng đau nửa đầu, thì bạn cũng rất dễ bị kiểu tóc đuôi ngựa làm đau bởi vì sự “kéo căng vật lý”. Bạn vẫn có thể gặp phải những cơn đau đầu quá mức.

Về phương pháp điều trị thì với mỗi bệnh nhân khác nhau sẽ có cách đối phó khác nhau. Tuy nhiên, tiến sĩ Chou nói rằng Riboflavin (một loại vitamin B), vitamin B2, magiê, và một số loại thảo dược như butterbur (một loại cây mọc thành từng bụi có ở châu Á, châu Âu và bắc Mỹ) và Feverfew (hoa cúc thơm) là những “thần dược” rất tốt trong việc điều trị chứng đau nửa đầu. Bởi vì tất cả những loại trên đều hỗ trợ giúp “ổn định độ mẫn cảm não bộ”. Tất nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

toc-duoi-ngua-hiem-hoa-dau-nua-dau-2.jpg
 Hãy buộc tóc lỏng hơn để da đầu được thoải mái. 

Bên cạnh đó, còn tồn tại một biện pháp khắc phục mà theo Chou là đơn giản nhất, đó là hạn chế buộc tóc quá chặt. Hãy cho tóc của bạn thư giãn, đừng buộc tóc đuôi ngựa hàng ngày. Cô Chou chia sẻ: “Cá nhân tôi muốn có một kiểu tóc lỏng hơn. Tôi không muốn có cảm giác quá chặt. Nó rất khó chịu. Nó gây rắc tối cho tôi. Tôi thích buộc tóc lỏng hơn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm