Tóc quấn vào máy, nữ công nhân bị lột toàn bộ da vùng đầu và nửa mặt

18/11/2019 - 11:47
Trong lúc làm việc, tóc chị P. bị quấn máy tạo ren sắt khiến toàn bộ da vùng đầu và nửa mặt bệnh nhân bị lột giật đứt rời.

Ngày 18/11, PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện nối thành công cho bệnh nhân nhân Đỗ Thị P. (38 tuổi, ở Hà Nội) bị lột rời toàn bộ da đầu và nửa mặt do tai nạn lao động.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn, mảnh da đầu bị băm rách nhiều đường đã được bảo quản lạnh. Gia đình cho biết, chị P. là công nhân. Trong lúc làm việc, bệnh nhân bị tai nạn quấn tóc vào máy tạo ren sắt. Vụ tai bạn khiến toàn bộ da vùng đầu và nửa mặt bệnh nhân bị lột giật đứt rời. Người thân phát hiện đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển lên BV Việt Đức.

Bác si chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật (ảnh BV cung cấp)

 Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, đánh giá tổn thương, đồng thời chuẩn bị phòng mổ cấp cứu vi phẫu để sẵn sàng.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, đây là trường hợp lột da đầu rộng và dập nát nhất từ trước tới nay, da lột toàn bộ từ mi mắt hai bên đến gáy, bị giằng xé dập nát rách thành nhiều đường chỉ còn nối với nhau bởi các cầu da nhỏ sẽ làm cản trở nghiêm trọng quá trình tái tưới máu sau khi phục hồi lại mạch.

Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia thực hiện ca mổ cho biết, bên cạnh phần da đầu bị lột rộng thì vết thương còn kéo dài qua má xuống tận cằm lật toàn bộ một bên mặt gây đứt thần kinh mặt và ống tuyến nước bọt mang tai. Sau gần 12 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân còn phải truyền đến hàng chục lít máu, chế phẩm máu và dịch trong ca mổ.

Hiện tại, sau mổ hai tuần, người bệnh ổn định đi lại và ăn uống tốt, phần da đầu lột được nối lại sống tốt và tóc đã bắt đầu mọc trở lại.

Các bác sĩ khuyến cáo, người lao động nói chung, đặc biệt là những người làm việc gần máy móc có nguy cơ bị quấn tóc hay quần áo cần tuân thủ quy định về an toàn lao động. Khi bị tổn thương như trường hợp bệnh nhân P. việc sơ cấp cứu ban đầu là rất quan trọng như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng và kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật càng sớm càng tốt sẽ giúp tăng khả năng thành công của phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm