Tôi có được đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản không?

05/08/2019 - 20:06
Tôi làm việc cho một công ty tư nhân, hiện đang nghỉ chế độ thai sản được 3 tháng. Do điều kiện gia đình còn khó khăn, sức khỏe của tôi cũng đã hồi phục, nên tôi muốn được đi làm trở lại trước khi hết thời gian nghỉ thai sản.
a1.jpg
Ảnh minh họa

Hỏi: "?", Nguyễn Thị Thúy Hà (Bình Dương).

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 157, Bộ luật Lao động năm 2012 về nghỉ thai sản, thì:

“1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội”.

Căn cứ vào các quy định trên, đặt biệt là quy định tại khoản 4, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ chưa nghỉ hết thời gian nghỉ thai sản có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng.

Nếu được đi làm trở lại trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, bạn vẫn được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật và tiền lương do người sử dụng lao động trả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm