Tội danh bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố có mức án phạt thế nào?

22/03/2018 - 07:40
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nếu bị xử theo tội danh này, bác sĩ Lương phải đối mặt với khung hình phạt từ 7 đến 12 năm tù.
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ tai biến chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 8 người tử vong. Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2, điều 285-Bộ luật Hình sự 1999 (nay là khoản 3, điều 360, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Vụ tai biến chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình được Bộ trưởng Bộ Y tế và các chuyên gia đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động không chỉ trong nước mà còn thế giới. Vì vậy, vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm khi có tới 8 người bị chết. Cơ quan CSĐT tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bác sĩ Hoàng Công Lương về tội "Vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, khi ban hành cáo trạng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã quyết định truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Với tội danh mà VKS truy tố, bác sĩ Lương sẽ đối diện với mức phạt nào?
bs-luong-3.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương đang chữa bệnh

Khoản 3, điều 360, Bộ Luật Hình sự 2015 quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
 
Như vậy, vụ tai biến tại BV Đa khoa Hòa Bình đã làm 8 người chết nên thuộc khoản 3, điều 360. Chiếu theo quy định, bác sĩ Hoàng Công Lương có thể bị xử phạt cao nhất ở mức 12 năm tù.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 29/5/2017, khi bệnh nhân đang chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình thì xảy ra sự cố khiến 8 người tử vong, 10 người may mắn thoát chết. Hội đồng chuyên môn đã họp và thấy rằng hệ thống lọc nước RO có vấn đề. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đã phát hiện trong hệ thống nước chạy thận có chất acid fluorid cao gấp 260 lần. Đây là chất cực độc, gây loạn nhịp tim nên bệnh nhân tử vong rất nhanh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Sở Y tế Hòa Bình cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên y tế của BV để điều tra. Đến ngày 22/6, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người, trong đó có 2 nhân viên y tế của BV Đa khoa Hòa Bình. Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của bác sĩ Hoàng Công Lương có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự. 

Đến chiều ngày 5/7, cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại 1 người là bác sĩ Hoàng công Lương.

Liên quan đến việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế, bày tỏ quan điểm: Bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị. 

Ông Quang phân tích: Bác sĩ Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa. Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Trong khi đó, bác sĩ Lương chưa được đào tạo thì không thể kiểm tra được. Vì vậy, dù có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa.

Ngay cả trường hợp bác sĩ Lương có báo cáo với Trưởng khoa thì cũng không thể biết được nước RO đó đã đảm bảo hay không. Như vậy, tai biến vẫn sẽ xảy ra. “Giả sử bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hòa Bình thì nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng nêu đối với bác sĩ Lương, theo tôi là chưa thật sự thuyết phục”, ông Quang nói.

PNVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm