Tối nay, nữ nhạc trưởng Elim Chan chào Hà Nội với đêm nhạc giao hưởng ở hồ Gươm

05/10/2018 - 14:32
Sau sự cố lỗi hẹn với khán giả Hà Nội năm 2017, tối nay (5/10), tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội, nữ nhạc trưởng Elim Chan sẽ trở lại với khán giả yêu nhạc giao hưởng cùng với dàn nhạc tiếng đến từ Anh-London Symphony Orchestra.

Chia sẻ với báo chí trước đêm diễn, nhạc trưởng Elim Chan cho biết, trước đây, cô là một bác sĩ, tuy nhiên, chính trái tim và tình yêu âm nhạc khiến cô “rẽ ngang” sang sự nghiệp mới và đó cũng chính là điều dẫn dắt cô có mặt ở Việt Nam.

lay_llyp.jpg
Chính âm nhạc đã dẫn dắt cô đến Việt Nam-nhạc trưởng Elim Chan chia sẻ

 

Elim biết đến nhạc giao hưởng từ những ngày còn học tiểu học ở Hồng Kông (Trung Quốc). Tình yêu đối với âm nhạc của Elim bắt đầu khi cô được tham gia một buổi hòa nhạc với dàn nhạc giao hưởng Hồng Kông và người chỉ huy bắt đầu với việc cho mọi người nghe hai bản nhạc Holst’s Planets và Stravinsky’s The Rite of Spring.

 

Thế nhưng, Elim đã không theo đuổi âm nhạc ngay khi cô vào đại học ở Mỹ. Trong suốt một khoảng thời gian dài, Elim có hai giấc mơ song song là trở thành nhạc trưởng và bác sĩ khám nghiệm pháp y.

 

Nhưng sau đó, cô nhận ra rằng, việc học ngành y khiến cô bị mất hoàn toàn thời gian, cô không còn chút thời gian nào cho âm nhạc. Cô bắt đầu cảm thấy như vô nghĩa, trống rỗng khi không có âm nhạc. Và quan trọng, cô nhận ra rằng, cô muốn mình ở vai trò như một người dẫn đường cho âm nhạc và con người.

nu-nhac-truong-elim-chan-chi-huy-hoa-nhac-tai-ha-noi-163115.jpg
Dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra

 

“Làm nhạc trưởng là điều rất tuyệt vời. Điều quan trọng chính là làm việc bằng âm nhạc và đánh giá bằng kết quả công việc, khi làm tốt thì sẽ không có khó khăn gì đối với một người phụ nữ khi làm nhạc trưởng. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời”, Elim Chan chia sẻ.

 

Với cô, âm nhạc giống như phép thuật. Không một ngôn ngữ nào có thể khiến chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp tình yêu, thiên nhiên, nhân loại, hạnh phúc, khổ đau, nhung nhớ, tuyệt vọng... giống như âm nhạc. Âm nhạc giúp xóa nhòa mọi cách biệt ranh giới địa lý, văn hóa.

 

Cùng với nhạc trưởng Elim Chan, gần 100 nghệ sĩ mang theo nhạc cụ độc đáo, trong đó có những cây đàn hơn 200 tuổi đã sẵn sàng tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ. Không chỉ Elim Chan hồi hộp chờ đợi đêm diễn mà nhiều nhạc công, lãnh đạo của dàn nhạc giao hưởng London cũng chờ đón đêm nhạc đặc biệt tại Hà Nội.
 
Với họ, đó là trải nghiệm tuyệt vời khi hàng chục ngàn khán giả cùng chia sẻ bầu không khí âm nhạc tuyệt vời ngay chính tại khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội, hồ Gươm cổ kính.
 
Hằng năm, dàn nhạc giao hưởng London vẫn tổ chức hòa nhạc ngoài trời tại quảng trường danh tiếng ở London cho 10 nghìn khán giả, tuy nhiên sự chờ đón bất ngờ của khán giả xung quanh Bờ Hồ mang lại cảm xúc mạnh mẽ. Năm ngoái, các nhạc công chơi thêm hai bản ngoài dự kiến do những tràng vỗ tay không ngớt các nhạc công đến từ nước Anh tâm sự.
 

Sau bản mở đầu Tiến quân ca, các nhạc công sẽ chơi 7 tác phẩm kinh điển của thế giới. Tác phẩm đều được đảm bảo về bản quyền để buổi hòa nhạc có thể phát trực tiếp trên các trang mạng trong ngoài nước, lan tỏa tới đông đảo công chúng.

 

BTC truyền hình trực tiếp hòa nhạc qua các màn hình LED 400 inch đặt tại đường Đinh Tiên Hoàng, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm