Tội phạm hiếp dâm tăng gần 8%, dâm ô trẻ em tăng hơn 46%

04/11/2019 - 14:22
Thảo luận tại hội trường sáng 4/11, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại với thực trạng phạm tội và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp; trong đó một số loại tội phạm gia tăng như hiếp dâm, tăng 7,99%, dâm ô trẻ em tăng 46,52%, giao cấu trẻ em tăng 18,07%.

Thảo luận tại phiên họp ngày 4/11 về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đại biểu Mai Khánh, đoàn Ninh Bình, cho rằng, vấn đề bức xúc nhất trong thời gian vừa qua trong dư luận xã hội là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Theo đại biểu Khánh, việc giải quyết của các cơ quan tư pháp hay cơ quan tiến hành tố tụng thì cũng chỉ giải quyết những hậu quả đã xảy ra với những hậu quả hết sức nặng nề.

Loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng và thực sự đáng báo động, gây ra những hậu quả hết sức nặng nề và hiện nay dư luận rất quan tâm, bức xúc. Làm sao để ngăn chặn cũng như phòng ngừa được các loại hình tội phạm này xảy ra, theo đại biểu Mai Khánh, qua nghiên cứu công tác xét xử và theo dõi, hiện nay công tác tuyên truyền và công tác giáo dục, phòng ngừa đối với hai loại hình tội phạm này còn yếu và chưa thỏa đáng. Do đó, “tôi kiến nghị Chính phủ cần phải chỉ đạo các ngành nghiên cứu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền thỏa đáng”, ông Khánh nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận

 

Cùng chung mối quan tâm, lo lắng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp, cho rằng: Tội phạm về trật tự xã hội tuy đã được kiềm chế về số vụ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Đáng quan tâm là xảy ra nhiều vụ giết người có hành vi rất dã man, không những ngoài xã hội mà ngay cả người thân trong gia đình của mình.

“Nhiều vụ trộm, cướp ngân hàng táo bạo, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân; tình trạng bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em nữ tiếp tục gia tăng, chưa được xử lý đúng hành vi do vướng luật gây bức xúc trong xã hội; tín dụng đen, đòi nợ thuê gắn với bắt giữ người trái pháp luật mặc dù có giảm nhưng mức độ tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng”, ông Hòa lo ngại.

Còn đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum, bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ nhận định “tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, công tác phòng ngừa tội phạm chưa mang lại hiệu quả thực chất”.

Trong đó, những số liệu đặc biệt được chú ý là: “Một số loại tội phạm tăng, như hiếp dâm, tăng 7,99%, dâm ô trẻ em tăng 46,52%, giao cấu trẻ em tăng 18,07%”.

Đại biểu Tô Văn Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận

 

Phân tích một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm ngày càng phức tạp, ông Tô Văn Tám nêu vấn đề: Kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện nhưng tình hình tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp như nhận định của Chính phủ.

“Phải chăng một bộ phận trong xã hội đang có xu hướng bỏ giá trị, chạy theo giá cả. Các giá trị xã hội đang được quy thành giá cả hư ảo, hư danh thay cho chính danh nên chuyển lệch hành vi, dẫn đến vi phạm pháp luật hoặc phạm tội”.

Đại biểu này đề nghị Chính phủ đánh giá sâu thêm về nguyên nhân xã hội của tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật để từ đó có giải pháp tốt, ngăn ngừa, hạn chế loại trừ nguyên nhân xã hội này trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm