'Tôi sẽ không bao giờ quên những ngày sống ở Ngôi nhà Bình yên'

13/07/2019 - 11:49
Ngày 13/7, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) cùng Công an Thành phố Hà Nội đã bàn giao cho Đại sứ quán Campuchia 2 người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt và 1 bé sơ sinh được chăm sóc tại Việt Nam trong thời gian qua.
Chị S. Sinoeurn sinh năm 1982, là người ở tỉnh Kanda và chị P. Saruon ở tỉnh Posat (Campuchia), họ đến Hà Nội trong một hoàn cảnh đặc biệt. 
 
Chị S. Sinoeurn đang mang thai sắp đến ngày sinh nở. Không có người thân bên cạnh, không biết tiếng Việt, chị càng cảm thấy bơ vơ, lo lắng nơi đất khách quê người. 
 
Ngày 2/7/2019, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đưa chị S. Sinoeurn vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương Việt Nam để khám thai, kiểm tra sức khỏe và chờ sinh con tại bệnh viện. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán thai đang ở tuần 38, chị được chỉ định mổ do tiền sản giật, phải mổ ngang đoạn dưới tử cung lấy thai. 
 
 
caa.jpg
Vì bé sinh mổ nên đến ngày 10/7, hai mẹ con chị S.Sinoeurn được trở về Ngôi nhà Bình yên

  

Trước tình trạng mang thai và sức khỏe của chị S. Sinoeurn, lại không có người thân, nên chính Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn - Đội đấu tranh phòng ngừa tội phạm mua bán người, Công an TP Hà Nội - đã phải trực tiếp ký giấy đồng ý cho chị S. Sinoeurn mổ để lấy thai.
 
Để giúp 2 người phụ nữ cùng em bé có nơi ở tạm thời và có người chăm sóc trong thời gian ở Việt Nam, Ngôi nhà Bình Yên thuộc Trung tâm Phụ nữ và phát triển (TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã tiếp đón hai chị và cháu về chăm sóc, chờ ngày được đoàn tụ với người thân.
 
Bà Lê Thị Tường Vy - Quản lý nhà của Ngôi nhà Bình Yên - cho biết, Ngôi nhà Bình yên đã cố gắng vượt qua những khó khăn về ngôn ngữ và tạo điều kiện tối đa để những người phụ nữ xa xứ có những ngày bình yên tại Việt Nam, đặc biệt là trường hợp hai mẹ con mới sinh. 
 
“Hỗ trợ được gì là chúng tôi đều cố gắng, thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ngôi nhà Bình yên không phân biệt phụ nữ Việt Nam với phụ nữ nước ngoài, dù là ai thì chúng tôi giúp hết sức mình. Đối với phụ nữ ngoại quốc xa quê hương, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, được cảm thấy bình yên như ở nhà mình. Chúng tôi đồng hành cùng phụ nữ và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng như các ngành công an, ngoại giao hay sứ quán để hỗ trợ họ trở về quê hương”, bà Lê Thị Tường Vy chia sẻ.
 
Bà Tường Vy cho biết thêm, chính chiến sỹ Nguyễn Tiến Tuấn và các đồng nghiệp đã góp tiền để có 10 triệu đồng đóng tạm ứng cho bệnh viện để đăng ký mổ đẻ cho sản phụ S. Sinoeurn. Bản thân Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn đã túc trực ở bệnh viện suốt đêm cho đến khi chị S. Sinoeurn "mẹ tròn con vuông".
 
Được biết, Ngôi nhà Bình yên đang hỗ trợ gói dịch vụ toàn diện cho gần 40 phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới, giúp họ giải quyết vấn đề bạo lực cũng như hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, sức khỏe để hòa nhập cộng đồng bền vững trên cơ sở thực hành tốt công tác xã hội. Hơn 1.200 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và nạn mua bán người đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Ngôi nhà Bình yên từ năm 2007. Hiện nay, TƯ Hội LHPN có 3 Ngôi nhà Bình yên (2 địa chỉ tại Hà Nội và 1 địa điểm tại Cần Thơ).
 
 
Nghĩa tình
 
Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tiếp nhận, hỗ trợ và giúp đỡ hai phụ nữ Campuchia cùng cháu bé được sinh hoạt tại Trung tâm theo quy định của pháp luật, cho đến khi Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam đưa họ trở về Campuchia.
 
 
img_2574_1600x1067.JPG
Biên bản bàn giao giữa đại diện Việt Nam và Đại sứ quán Campuchia

  

Để làm thủ tục cho hai phụ nữ trở về quê hương, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã nỗ lực phối hợp với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao trao đổi thông tin với Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam.
 
 
img_2562_1600x1067.JPG
Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn (trái) và ông Chea Sambath - Bí thư thứ nhất Phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Campuchia

 

“Với tinh thần hữu nghị với nước bạn, cả lực lượng công an cũng như phía Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đều cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn cho công dân nước bạn, nhất là những phụ nữ và trẻ em”, Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn khẳng định.
 
 
img_2574_1600x1067.JPG
Trung úy Nguyễn Tiến Tuấn, ông Chea Sambath, bà Lê Phương Thúy (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển) và bà Lê Thị Tường Vy (bìa phải, Quản lý Ngôi nhà Bình yên)  

 

Ông Chea Sambath - Bí thư thứ nhất Phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Campuchia - cho biết, ông rất xúc động và cảm kích khi được đón hai phụ nữ Campuchia trong tình trạng sức khỏe tốt về nước. Ông bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Trung tâm Phụ nữ và phát triển - TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Ngôi nhà Bình yên và Công an Thành phố Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ bà mẹ và cháu bé là công dân Campuchia, cũng như bố trí nơi ăn ở và hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho thai phụ và cháu bé chu đáo, ân cần.
 
 
img_2583_1600x1067.JPG
2 người phụ nữ Campuchia nhận quà kỷ niệm của Ngôi nhà Bình yên trước khi về nước

  

Không giấu được niềm vui khi được trở về nước, chị S. Sinoeurn cho biết, trong những ngày qua, hai mẹ con chị được chăm sóc chu đáo như ở nhà mình, đặc biệt là sự ân cần của các chị nhân viên xã hội, quản gia trong Ngôi nhà Bình yên đã rất nỗ lực để chăm mẹ con chị. Được trở về Campuchia đoàn tụ với người thân trong thời gian sớm nhất khiến chị vô vùng xúc động. “Tôi và chị P. Saruon không bao giờ quên những ngày sống ở đây và rất cảm kích trước sự quan tâm cũng chăm sóc của các đồng chí công an và Ngôi nhà Bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam”, chị S.Sinoeurn nghẹn ngào. 
 
Tới đây, khi các chị sẽ được trở về bên cạnh người thân, sống trên quê hương mình nhưng món quà tình nghĩa mà những người bạn Việt Nam tặng hai chị chính là tình cảm đùm bọc sâu sắc mà các chị không thể quên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm