pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tối ưu lợi nhuận qua trải nghiệm khách hàng là xu hướng tất yếu

Hội thảo do NielsenIQ tổ chức, với sự tham gia của ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng giám đốc khu vực đang phát triển Việt Nam, Philipinnes và Myanmar của NIQ; bà Swati Dhar - Giám đốc Phân tích Chiến lược và Insights của NIQ Việt Nam; bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Phân tích Chiến lược của NIQ Việt Nam
Tại sự kiện, NIQ giới thiệu các giải pháp đo lường giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả hoạt động marketing, thương hiệu, đối ngoại và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Trong đó, mô hình Marketing Mix Modeling gây chú ý nhờ khả năng đo lường hiệu quả từng kênh quảng cáo, tối ưu ngân sách tiếp thị và phân bổ nguồn lực hợp lý.
Đồng thời, giải pháp Network Optimization hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu tại các điểm chạm quan trọng, tạo tác động mạnh mẽ tại những địa điểm hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, mô hình đo lường Return on Investment giúp doanh nghiệp lựa chọn công cụ phù hợp, xây dựng nền tảng trải nghiệm khách hàng vững chắc và đo lường hiệu quả một cách rõ ràng.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, các doanh nghiệp ngày càng thận trọng trong quyết định đầu tư. Bà Swati Dhar, Giám đốc Phân tích Chiến lược và Insights NIQ Việt Nam, nhấn mạnh: "Chúng ta đang sống trong thế giới của tầm nhìn dài hạn nhưng không thể bỏ qua các nỗ lực ngắn hạn. Để xây dựng hệ sinh thái bền vững, doanh nghiệp cần các kỹ thuật đo lường hiệu quả nhằm tối ưu ROI trong 3 nhóm chi tiêu quan trọng: tiếp thị, vị trí và trải nghiệm khách hàng".
Cùng quan điểm, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Phân tích Chiến lược NIQ Việt Nam, cho rằng mô hình kinh doanh hiện đại cần đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, nhất là trong thời đại AI bùng nổ. AI đang giúp phân tích hành vi khách hàng và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa theo thời gian thực, thúc đẩy siêu cá nhân hóa trên quy mô lớn. Theo khảo sát của NIQ, 78% người tiêu dùng coi siêu cá nhân hóa là yếu tố quan trọng để thương hiệu đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích cá nhân.

Bà Đặng Thúy Hà khẳng định:“Dữ liệu là tài sản cốt lõi và trải nghiệm khách hàng nên trở thành trung tâm của mô hình doanh thu. Trải nghiệm khách hàng không chỉ liên quan đến lợi nhuận, mà còn gắn liền với vòng đời, mức độ trung thành và khả năng bán chéo cho khách hàng. Đây là nền tảng tạo ra giá trị bền vững từ lòng trung thành và cộng đồng khách hàng"
NIQ cũng đưa ra một số dự báo đáng chú ý: dù 56% người tiêu dùng lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và 49% vẫn ưu tiên hỗ trợ từ con người, thì vẫn có 40% sẵn sàng nhận đề xuất sản phẩm từ trợ lý AI như Siri hoặc Alexa. Đặc biệt, 34% người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm chỉ sau khi trải nghiệm qua công nghệ AR/VR.
Điều này cho thấy người tiêu dùng dù còn dè dặt nhưng vẫn mong muốn những trải nghiệm cá nhân hóa từ công nghệ. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động thích nghi để không bị tụt lại trong cuộc đua công nghệ. Nếu không đầu tư đúng vào trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp có nguy cơ đánh mất khách hàng vào tay các đối thủ số hóa, làm suy giảm lòng tin thương hiệu và bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng.
Sự kiện của NIQ đã mang lại nhiều góc nhìn chiến lược và giải pháp thực tiễn, mở ra định hướng mới giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận thông qua trải nghiệm khách hàng, yếu tố then chốt cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.