Tôn vinh những người hiến giác mạc năm 2018

22/12/2018 - 15:43
Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2018 và chúc mừng năm mới 2019, mới đây, tại giáo xứ Trung Thành (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), Bệnh viện Mắt TƯ (Bộ Y tế), Ngân hàng Mắt TƯ phối hợp Giáo phận Bùi Chu tổ chức lễ Tôn vinh những người hiến giác mạc năm 2018.
Buổi lễ nhằm tôn vinh những người hiến giác mạc sau khi chết và tri ân thân nhân các gia đình có người tham gia hiến giác mạc. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các giáo dân, người dân tích cực tham gia phong trào hiến tặng giác mạc trên địa bàn trong thời gian tới.
 
Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TƯ (Bộ Y tế), TS Phạm Ngọc Đông, cho biết, như thông lệ cứ mỗi dịp cuối năm, Bệnh viện Mắt TƯ lại tổ chức Lễ vinh danh những người đã hiến giác mạc trong năm. Tuy nhiên, năm 2018 là năm đặc biệt bởi lần đầu, được sự ủng hộ của các Linh mục và Ban Bác ái xã hội - Caritas Bùi Chu phối hợp tổ chức lễ , tại Giáo xứ Trung Thành. Đây là xã đầu tiên của huyện Hải Hậu có người hiến giác mạc vào năm 2014.
 
07506c331b6abdcc581ebf8e2ce97e2f.jpg
Trao tặng Giấy chứng nhận “Nghĩa cử cao đẹp” và “Biểu trưng Tri ân” cho các thân nhân có người hiến giác mạc.

 

Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 300 nghìn người bệnh bị mù do các bệnh lý giác mạc gây ra và mỗi năm có thêm 15 nghìn người bệnh mới. Trong đó, có hàng nghìn người bệnh đã được chỉ định ghép giác mạc, nhưng vẫn phải chờ do chưa có nguồn để ghép.
 
Đáng chú ý, từ năm 2007, niềm hy vọng của những người mù do các bệnh lý giác mạc đã được bừng lên khi có người đầu tiên trong cả nước đã hiến tặng giác mạc. Tấm gương hiến tặng một phần cơ thể sau khi qua đời đã được nhân rộng lên khi có 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có người hiến tặng giác mạc.
 
Tính đến nay, cả nước có 514 người hiến tặng giác mạc sau khi chết. Riêng tỉnh Nam Định đã có tổng cộng 104 người hiến tặng giác mạc của mình sau khi chết, để đem lại ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc cho những người mù. Nghĩa cử cao đẹp đó của họ và gia đình luôn được Bệnh viện Mắt TƯ, ngành Y tế và toàn thể xã hội ghi nhận; luôn coi đây là những món quà vô giá để lại cho những người còn sống.
 
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận “Nghĩa cử cao đẹp” và “Biểu trưng Tri ân” cho 66 người hiến giác mạc sau khi chết và thân nhân những gia đình có người hiến giác mạc năm 2018 trên địa bàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm