Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công 70% khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

13/10/2019 - 09:59
Trong tháng 9/2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, trong đó, có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Nội dung yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng nhiều nhất là nhóm ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, cho biết ổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến; đặc biệt là có 57 cuộc gọi là tố cáo của người tiêu dùng trong tháng 9/2019.

Với các khiếu nại, tố của người tiêu dùng gửi tới cục này, thì có 40 vụ việc đã được hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý (chiếm tới 70%). Điều đáng chú ý, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ bị khiếu nại nhiều nhất trong tháng 9/2019 vẫn là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” với tỷ lệ chiếm 35%; tiếp đến lần lượt là “Điện thoại, viễn thông” (25%) và “Đồ điện tử gia dụng” (19%).

Về nội dung của các khiếu nại, tố cáo tập trung vào 3 nhóm, cụ thể là 32% người tiêu dùng phản ánh việc bị đơn vị thu hồi nợ tự động gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ dù không có khoản vay.

Có 19% đơn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch, ví dụ như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay…

Ngoài ra 17% khiếu nại, yêu cầu về việc đặt mua hàng qua trang website thương mại điện tử nhưng hàng giao đến có chất lượng kém/không giống với quảng cáo.

Từ khi thành lập và đưa vào hoạt động từ năm 2015, tổng đài 1800.6838 nhận hàng ngàn cuộc gọi phản ánh, khiếu nại mỗi năm, giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình. Một mặt khác, cũng góp phần làm các doanh nghiệp chú ý và quan tâm nhiều hơn nữa tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng được yêu cầu của thị trường; qua đó góp phần thúc đẩy người Việt Nam tin tưởng, lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam, đồng thời nâng cao được thương hiệu, uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước.

 

Đồ điện tử gia dụng là một trong 3 nhóm ngành nhận được khiếu nại, phản ánh nhiều nhất. Ảnh minh họa
 

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 được công bố và ra mắt chính thức từ tháng 3/2015. Tổng đài này miễn phí cuộc gọi và hoạt động trong giờ làm việc hành chính với mục tiêu: Tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh; Hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiệu nại; Tư vấn cách thưc tiêu dùng thông minh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm