Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cho phép trẻ em tị nạn ở cùng bố mẹ

21/06/2018 - 09:35
Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định nhượng bộ trong chính sách nhập cư đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội cả trong và ngoài nước sau khi hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vượt biên. Theo sắc lệnh mới của ông Trump ký ngày 20/6, thành viên trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sẽ được ở cùng nhau khi bị tạm giữ.
tre-em-ly-tan-o-my.jpg
Cảnh vạ vật của trẻ em ở trại tị nạn

 

Hình ảnh những đứa bé trong buồng giam tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico và một đoạn ghi âm tiếng trẻ em khóc đã gây nên sự giận dữ tại Mỹ, từ giới chức tôn giáo cho tới các lãnh đạo doanh nghiệp, cũng như sự lên án trong cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Giáo hoàng Francis. Nhiềungười dân trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành mang tên “Families belong together” (Gia đình cùng bên nhau) để phản đối chính sách “không khoan nhượng” này.
 
bieu-tinh.jpg
Biểu tình diễn ra ở nhiều nơi phản đối sự chia lìa các gia đình

 

Tất cả đều lên án chính sách "Không khoan nhượng" của chính quyền Trump và cảnh báo rằng việc bị chia tách khỏi bố mẹ có thể để lại những tổn thương tâm lý cả đời cho những đứa trẻ này. Theo ước tính, khoảng 2.000 trẻ em đã bị chia cắt khỏi bố mẹ. Con số này tiếp tục tăng sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố những người di cư vượt biên bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ, bao gồm cả người đang xin tị nạn, sẽ bị bắt giữ.
 
donald-trump-1.jpg
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh, đứng cạnh là Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen (trái) và Phó tổng thống Mike Pence.

 

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Trump, một người thường xuyên xem tin tức trên truyền hình cáp, đã nhận ra việc chia cắt các gia đình là một vấn đề chính trị ngày càng lớn. Ông Trump quyết định nhượng bộ trong chính sách nhập cư đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội cả trong và ngoài nước sau khi hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vượt biên. Ngày 20/6, ông Trump đã ký sắc lệnh mới, theo đó các thành viên trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sẽ được ở cùng nhau khi bị tạm giữ. Động thái này là lần hiếm hoi Tổng thống Mỹ thay đổi một chính sách gây tranh cãi, thay vì tiếp tục thực hiện kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 1/2017.
 
Sắc lệnh mới yêu cầu phải giam giữ các thành viên gia đình cùng nhau khi họ bị bắt vì nhập cảnh trái phép vào Mỹ dù chưa rõ việc này kéo dài bao lâu. Lệnh này cũng yêu cầu cơ quan chức năng ưu tiên các cha mẹ có trẻ em trong quá trình xử lý thủ tục di trú. Tuy nhiên, lệnh của ông Trump không chấm dứt chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền trong vấn đề nhập cư, vốn kêu gọi xử lý hình sự những người vượt biên trái phép. "Đó là chuyện để các gia đình ở cùng nhau và cùng lúc đảm bảo rằng chúng ta có một biên giới rất uy lực, rất mạnh", ông Trump nói khi ký lệnh tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm