Tổng thống Donald Trump lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2

21/02/2019 - 16:40
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng chuyến đi tới Việt Nam của ông vào tuần tới sẽ "rất thành công", dự đoán cuộc gặp kéo dài 2 ngày với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ "gặt hái được rất nhiều".

Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2, phát biểu trước các phóng viên ngày 20/2 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bày tỏ kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề trong 2 ngày làm việc, dự kiến vào 27 và 28/2 tại thủ đô Hà Nội với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump còn nói rằng ông mong đợi sẽ gặp lại ông Kim sau hội nghị ngày 27 và 28/2 ở Hà Nội.

 
donald-trump.JPG
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng

 

“Tôi nghĩ hội nghị đầu tiên tại Singapore đã rất thành công. Tôi sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong 2 ngày tại Việt Nam và tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Tôi không nghĩ đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng của chúng tôi. Hiện mối quan hệ giữa hai bên đang rất tốt đẹp”, ông Trump nói.
 
Trước báo giới, Tổng thống Mỹ không quên nhắc lại những tiến bộ mà ông cùng chính quyền Mỹ đã làm được thời gian qua đối với vấn đề Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng đã không tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đề cập việc nới lỏng cấm vận Triều Tiên. Trước đó, ngày 19/2, ông Trump bày tỏ mong muốn được chứng kiến "sự phi hạt nhân hóa tối đa" của Triều Tiên nhưng ông Trump khẳng định, ông không cần phải “thúc đẩy gấp rút kế hoạch” bởi quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đang tiến triển tốt đẹp trong bối cảnh hai nước chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2. Ông cho rằng nếu Triều Tiên không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân nào, ông cũng sẽ không vội vã gì trong việc đạt được một trong những mục tiêu về chính sách đối ngoại hàng đầu là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
 
 
donald-trump-kim-jong-un-3.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore năm 2018

  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những bảo đảm an ninh và "các mối quan hệ mới" với Washington. Hiện hai bên đang nỗ lực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 dự kiến diễn ra cuối tháng này. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
 
Thông cáo của Bộ ngoại giao Mỹ trước thượng đỉnh cho hay: "Các mục tiêu chính sách của chúng tôi không hề thay đổi. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào cam kết đưa ra giữa tổng thống Trump và chủ tịch Kim và rằng những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore sẽ được thực hiện, đó là cam kết của chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa - điều mà cả thế giới đang quan tâm ngay lúc này và vẫn đang là mục tiêu của chúng tôi".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm