Tổng thống Donald Trump nói gì về việc Mỹ-Triều không ra được tuyên bố chung?

28/02/2019 - 15:30
Tổng thống Donald Trump tổ chức họp báo diễn ra ngay sau cuộc đàm phán Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc mà không ra được tuyên bố chung. Ông Trump khẳng định dù không có tuyên bố chung nhưng 2 bên đã làm việc hiệu quả và gần nhau hơn.
trump-and-kim-in-hanoi-summit-2019.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng dù không ra được tuyên bố chung với Chủ tịch Kim Jong-un nhưng hai bên đã gần nhau hơn.

 

Cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16h nhưng đã bị đẩy lên lúc 14h ở khách sạn Marriot. Tổng thống Mỹ Trump cho biết dẫu hai bên đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng vẫn chưa thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Ông Trump khẳng định, hai ngày vừa qua chúng tôi làm việc rất hiệu quả. Mặc dù chưa đạt được thỏa thuận chung tuy nhiên hai bên đã “gần nhau hơn xưa”

Lý giải nguyên nhân không thể đưa ra thỏa thuận chung, ông Trump cho biết đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Cụ thể hơn ông nói Chủ tịch Kim muốn ông dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận nhưng điều này chưa thể thực hiện ngay lập tức.

 

Ngoại trưởng PomPeo bổ sung, hai bên đã đạt thỏa thuận ở Singapore. Tuy nhiên, ở Việt Nam mọi việc chưa có kết quả tốt. Chúng tôi đã nói chuyện để hiểu nhau. Tuy nhiên, tôi mong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục ngồi lại. Chúng ta cần đạt đến việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Phía Triều Tiên muốn dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt nhưng điều này chưa thể thực hiện ngay lập tức. Chúng tôi chưa hề từ bỏ điều này.

"Đây là một vấn đề phức tạp đến việc phi hạt nhân hóa. Nếu muốn giữ lại một phần trong phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên là điều không thể chấp nhận được", Ngoại trưởng PomPeo nói.

Một bên muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoàn toàn, một bên thì muốn phi hạt nhân hóa nhiều hơn thì khó có sự đồng nhất khiến khoảng cách hai bên nới rộng.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Trump khẳng định hai bên vẫn giữ quan hệ tốt và “chúng tôi không phải đường ai nấy đi”.

Ông Trump cũng khẳng định đã trao đổi với Chủ tịch Kim về việc ngừng sản xuất vũ khí hạt nhân, ngừng việc thử tên lửa và ông Kim đã hứa về việc này.

 

Khi phóng viên hỏi: "Ông có hứa với ông Kim sẽ tổ chức thượng đỉnh tiếp theo hay không?". Ông Trump đáp: "Tôi không có hứa với ông Kim là sẽ tổ chức cuộc thượng đỉnh tiếp theo". Tuy nhiên một câu hỏi của phóng viên khác: “Thượng đỉnh tiếp theo sẽ diễn ra sớm hay không?” Tổng thống Trump đáp: “Tôi không chắc, có thể diễn ra sớm, cũng có thể muộn”.

Tại cuộc họp báo ông Trump cảm ơn Việt Nam đã tích cực trong công tác tổ chức thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2. "Tôi cảm ơn Tổng Bí thư và Thủ tướng Việt Nam. Tôi cảm ơn nhân dân Việt Nam đã dành tình cảm chân thành cho chúng tôi", ông Trump nói.

 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai được kỳ vọng sẽ tập trung vào việc thúc đẩy Triều Tiên triển khai các giải pháp phi hạt nhân hóa để đổi lấy những ưu đãi từ Mỹ và khơi thông quan hệ liên Triều. Để có thể đi đến được những bước tiến tích cực sau 65 năm đối đầu, hai nước đã vượt rào cản chông gai, cải thiện quan hệ vì hòa bình trong khu vực, vì sự thịnh vượng của người dân. 

Tuy nhiên, pPhát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều đã không đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm ngày 28/2.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm