Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tổ chức đám tang đơn giản cho mẹ

01/11/2019 - 09:13
Đám tang của bà Kang Han Ok, mẹ tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã được tổ chức ngày 31/10 theo nghi thức Công giáo với sự có mặt của người thân trong gia đình. Ông Moon đã yêu cầu các quan chức trong chính quyền không gọi điện chia buồn hay gửi hoa viếng đến đám tang.
Video đám tang bà Kang Han Ok, mẹ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in:
 
Bà Kang Han Ok đã qua đời tại thành phố Busan hôm 29/10 sau thời gian dài lâm bệnh, thọ 92 tuổi. Thánh lễ an táng bà đã diễn ra ngày 31/10 tại Nhà thờ Namcheon (thành phố Busan) do Tổng giám mục Giáo phận Công giáo Busan Son Sam-seok cử hành. Theo di nguyện của người đã khuất, Tổng thống tổ chức tang lễ cho mẹ trong phạm vi gia đình. Tuy nhiên, ông Moon đã cho phép một số tín hữu Công giáo là dân thường tham gia Thánh lễ.
 
 
Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc đọc kinh tưởng niệm mẹ

  

Sau khi Thánh lễ kết thúc, thân mẫu của Tổng thống được đưa tới an táng tại Công viên bầu trời, thuộc Giáo phận Công giáo Busan, thành phố Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang. Đây cũng là nơi an táng thân phụ của Tổng thống năm 1978.
 
Tổng thống Moon Jae-in đã ngắm nhìn di ảnh mẹ lần cuối trong niềm tiếc thương vô hạn. Ông chia sẻ điều ông cảm thấy có lỗi nhất với mẹ chính là chưa thể đưa mẹ trở về mảnh đất quê hương tại miền Bắc trước khi bà qua đời. Trong một bài chia sẻ đầy cảm xúc trên Facebook một ngày sau đó, ông Moon thừa nhận công việc tổng thống đã lấy hết thời gian của ông, khiến ông không thể thường xuyên gặp mẹ dù biết "thời khắc chia xa đã tới gần". Tuy nhiên, ông Moon cho biết ông đã ở bên mẹ vào giờ phút cuối cùng với các thành viên khác trong gia đình. Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ rằng đôi khi ông làm được vài thứ giúp mẹ ông vui và hãnh diện nhưng “tôi không phải là một đứa con trai đủ hiếu thảo với mẹ".
 
 
Ông Moon Jae-in thương nhớ mẹ

  

Kể từ khi ông Moon tham gia chính trường, mẹ của ông luôn là người lo lắng nhất. "Bà sợ tôi trở thành trung tâm trong một nền chính trị hỗn loạn", Tổng thống Hàn Quốc kể.
 
Theo Hãng thông tấn Yonhap, sau những dòng tâm sự đầy cảm xúc, ông Moon đã yêu cầu Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae nhắn đến các quan chức trong chính quyền, các chính trị gia rằng ông không muốn họ tốn thời gian gọi điện chia buồn hay gửi hoa viếng đến đám tang. Ông Moon nhấn mạnh ông muốn họ tập trung cho các vấn đề của đất nước và người dân như mọi khi. Tuy nhiên, một quan chức Cheong Wa Dae thừa nhận không thể ngăn cản được những người này đến viếng vì "nghĩa tử là nghĩa tận". Các quan chức hàng đầu trong chính phủ và các chính trị gia đối lập đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Moon, trong số này có Thủ tướng Lee Nak Yon, Phó Thủ tướng Yoo Eun Hae.
 
 
Ông Moon Jae-in khóc trong đám tang mẹ

  

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi thư chia buồn đến ông Moon. Lá thư được chuyển cho phía Hàn Quốc ở khu an ninh chung Bàn Môn Điếm và được gửi ngay lập tức tới Busan, nơi diễn ra tang lễ. Một người phát ngôn Cheong Wa Dae tiết lộ ông Kim Jong Un đã "bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc" trước sự ra đi của bà Kang.
 
Cha mẹ tổng thống Hàn Quốc là một người Triều Tiên, gốc ở tỉnh Hamgyong Nam, thuộc Triều Tiên ngày nay. Người cha Moon Yong-hyung tốt nghiệp một trường trung học có tiếng rồi trở thành viên chức ngành nông nghiệp trong chính quyền địa phương. Khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ vào cuối năm 1950, lực lượng của Kim Nhật Thành bao vây thành phố, ông Moon Yong-hyung cùng vợ Kang Han-ok và 100.000 người khác rời khỏi miền Bắc trong cuộc "Di tản Hungnam", một trong những chiến dịch giải cứu dân sự lớn nhất mà quân đội Mỹ từng thực hiện. Bà Kang sinh ra ông Moon Jae-in trong một trại tị nạn ở Geoje.
 
 
Tổng thống Moon Jae-in và mẹ

  

Ông Moon Yong-hyung là người ít nói, có học vấn, rất quan tâm các vấn đề xã hội nhưng không có khả năng kinh doanh nên rơi vào cảnh nợ nần và trở nên sa sút. Bà Kang Han Ok phải làm trụ cột trong gia đình. Bà đi giao than đá, bán quần áo dạo trên đường phố và làm nhiều công việc lao động vất vả để nuôi 5 người con trong một nhà thuê chật hẹp ở Geojo. Cậu bé Moon lúc bấy giờ thường kéo chiếc xe chở đầy than đi bán để đỡ đần mẹ. Ông Moon Yong-hyung mất năm 1978 ở tuổi 58. Bà Kang Han Ok luôn trông ngóng được trở về nơi chôn nhau cắt rốn. Do đó, tâm nguyện lớn nhất của ông Moon là thống nhất hai miền để sớm đưa mẹ về quê hương nhưng đã không thực hiện được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm