Tổng thống Macron cảm ơn lòng can đảm của 500 lính cứu hỏa, tỷ phú Pháp tài trợ 100 triệu euro xây lại Nhà thờ Đức Bà

16/04/2019 - 10:21
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảm ơn "lòng can đảm cực độ" của gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy. Ông ghi nhận đã tránh được điều tồi tệ nhất “mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi". Trong khi đó, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi nói chuyện về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15/4 để tới hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Phát biểu với người dân Pháp, ông Macron kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các tài năng của đất nước nhằm xây dựng lại và phát triển di sản này. 

Tổng thống Pháp nhấn mạnh đến “hy vọng” và “niềm tự hào” đối với những người “đã chiến đấu để điều tồi tệ nhất không xảy ra”.

 

tong-thong.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân thị sát hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris tối 15/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Ông Macron cảm ơn "lòng can đảm cực độ" của gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy. Ông ghi nhận đã tránh được điều tồi tệ nhất “mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi."

Tòa thánh Vatican đã bày tỏ "nỗi buồn" trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, "một biểu tượng của Kitô giáo tại Pháp và trên thế giới."

Người phát ngôn của Vatican đã "bày tỏ tình đoàn kết với người Công giáo Pháp và người dân Paris” và “cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa và tất cả những người nỗ lực hết mình để đối mặt với thảm kịch này".

thap.jpg
Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà sụp đổ trong đám cháy (Ảnh nguồn ABC News)

 

Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở ra cuộc điều tra về nguyên nhân vụ hỏa hoạn tồi tệ này. Dường như ngọn lửa đã bùng phát từ công trường cải tạo phần đỉnh mái của Nhà thờ.

Dự án tôn tạo Nhà thờ Đức Bà Paris, vốn bị xuống cấp nghiêm trọng và nằm trong danh sách 250 di sản của Pháp đang trong tình trạng nguy hiểm, đã bắt đầu từ tháng 8/2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm.

Cấu trúc của Nhà thờ đã được bảo vệ nguyên vẹn

Theo Ông André Finot, Người phát ngôn của nhà thờ, đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 ngày 15/4/2019 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ.

Gần 500 lính cứu hỏa đã được huy động và tới nay đám cháy đã được khống chế.

chay.jpg
 

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez, cấu trúc của nhà thờ đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.

Ông André Finot cho biết các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy.

Theo lực lượng cứu hỏa, nguyên nhân của vụ việc nhiều khả năng liên quan đến công tác sửa chữa được tiến hành bên trong khu vực này.

Phát biểu với kênh truyền hình BFM, Phó Thị trưởng Paris, ông Emmanuel Gregoire mô tả đây là thiệt hại to lớn và các công nhân đã nỗ lực để bảo vệ tối đa các hiện vật trong nhà thờ này.

Ngày 16/4, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro (113 triệu USD) để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà.

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP (Pháp), Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kering cho biết số tiền sẽ được dành cho các công tác cần thiết trong việc xây dựng lại nhà thờ.

Tập đoàn Kering là chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci và Yves Saint Laurent. Khoản tiền tài trợ sẽ được trích từ công ty đầu tư của gia đình Pinault Artemis.

Trước vụ cháy lần này, Nhà thờ Đức Bà Paris đang trong giai đoạn cải tạo phần phía sau, nơi có các khung vòm và tháp nhọn.

france_notre_dame_fire_93081jpg-c0581_s2048x1384.jpg
 

Điều may mắn là cách đây 4 ngày, 16 bức tượng đồng nổi tiếng trong nhà thờ đã được di chuyển để phục vụ công tác trùng tu.

Nhà thờ Đức Bà Paris từng bị hủy hoại vào cuối thế kỷ 18, thời gian diễn ra cuộc Cách mạng Pháp (1789).

Công cuộc trùng tu sau đó dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc phải đến cuối thế kỷ 19 mới kết thúc.

Vẻ đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris

Là một trong những biểu tượng của văn minh Thiên chúa giáo phương Tây, Nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng thế giới bởi các giá trị kiến trúc và văn hóa mà công trình này mang lại.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ 12. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó.

church-in-paris.jpg
Du khách thăm quan Nhà thờ Đức Bà Paris

 

Nhà thờ Đức Bà tọa lạc tại đảo Cité trên sông Seine ở thủ đô Paris. Vị trí địa lý đặc biệt này đã khiến Nhà thờ trở thành biểu tượng mang tính lịch sử, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Paris.

Nhà thờ Đức Bà có chiều dài 128m, chiều rộng 48m, cao tới 96m, có thể chứa được 6.500 người. Đây không phải là Nhà thờ lớn nhất nước Pháp nhưng có tầm ảnh hưởng và sức thu hút nhất.

Là công trình tôn giáo nổi tiếng nhất của phong cách kiến trúc Gothic, Nhà thờ Đức Bà Paris có các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên. Bên ngoài có các tháp nhọn, bên trong là mái trần cao vút với các tấm kính và ô cửa sổ vạn hoa, công trình lịch sử này đã đi vào nhiều tác phẩm văn học kinh điển.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hóa… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên chúa giáo phương Tây.

Nhà thờ đã tồn tại sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Ngày 24/8/1944, Nhà thờ Đức Bà đã gióng hồi chuông ngân vang như lời tuyên bố giải phóng Paris khỏi Đức Quốc xã vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ 2.

Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Nhà thờ Đức Bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo. 

Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12-14 triệu du khách trên toàn thế giới ghé thăm, biến nơi đây thành công trình lịch sử đón nhiều khách du lịch nhất tại châu Âu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm