Tổng thống Obama: Người đàn ông của bóng đêm

05/07/2016 - 08:27
Là tổng thống, ông Barack Obama phải làm việc, suy ngẫm nhiều điều một mình khi màn đêm buông xuống ở phòng Bầu dục. Ông hầu như chưa từng ngủ quá 5 tiếng mỗi ngày.
tong-thong-obama-nguoi-dan-ong-cua-bong-dem-1.jpg
 Ông Obama đọc thư người dân vào ban đêm
Hầu như mỗi đêm ở trong Nhà Trắng, ông Obama dùng bữa tối với vợ và hai con gái vào lúc 18h30. Sau đó, ông vào phòng Hiệp ước, tên gọi thư phòng riêng của ông. Đối với ông Obama, thời gian tĩnh lặng một mình càng quan trọng hơn. Chính ông tự gọi mình là “Người đàn ông của bóng đêm”. Ông dành 4 – 5 tiếng ngồi một mình để chuẩn bị các bài phát biểu, đọc báo cáo cuộc họp do thư ký giao, đọc 10 lá thư của người dân mà nhân viên chọn lọc mỗi ngày.

Với ông, những email được gửi đến muộn, thông thường là sau 1 giờ sáng, được mở ra trên chiếc Blackberry tuyệt mật bằng một tài khoản email chỉ một vài người được biết. Đó là những lá thư quan trọng khiến ông bộn bề những suy tư. Một tháng trước đó, ông Obama từng gửi email cho phó cố vấn an ninh quốc gia Benjamin J. Rhodes và chánh văn phòng Nhà Trắng Denis R. McDonough lúc 0h30 sáng 13/6. Email nói rằng ông đã viết lại bản thảo cho bài diễn văn trong buổi sáng cùng ngày. Ông đã dành 3 giờ để viết cụ thể lên những tờ giấy màu vàng có dòng kẻ được ghim chặt lại ở một đầu về những cảm xúc không hài lòng của mình trước phản ứng của tỷ phú Donald Trump trong vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando và dặn các cộng sự của mình khi đến làm việc hãy lấy bản viết lại của ông ở văn phòng Nhà Trắng. Đêm 13/6, ông Obama lại đau đáu với câu hỏi “Tại sao người dân Mỹ lại được phép mua vũ khí tự động? Đó là những vũ khí chiến tranh” trong lá thư của bà Liz O’Connor, một giáo viên trung học ở bang Connecticut.
tong-thong-obama-nguoi-dan-ong-cua-bong-dem-2.jpg
Trăn trở viết bài phát biểu trước mỗi sự kiện
Có những đêm dài tới sáng… Một đêm tháng 6, Cody Keenan, trưởng nhóm phụ trách viết các bài phát biểu của tổng thống, trở về nhà sau giờ làm việc lúc 21 giờ và gọi pizza thì nghe tổng thống gọi điện: “Ông có thể quay lại làm việc đêm nay được không?”. Ông Keenan gặp tổng thống ở văn phòng tầng 1 của Nhà Trắng, nơi hai người tiếp tục làm việc đến 23 giờ về bài điếu văn của tổng thống cho 9 người Mỹ gốc Phi bị bắn chết trong khi học Kinh Thánh tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal ở Charleston, bang South Carolina.

3 tháng trước đó, ông Keenan cũng từng phải quay lại Nhà Trắng khi được tổng thống triệu tập vào lúc nửa đêm để xem lại những thay đổi trong bài phát biểu của ông ở Selma, bang Alabama, trong dịp tưởng niệm “Ngày chủ nhật  đẫm máu” lần thứ 50 khi những người biểu tình bị cảnh sát đánh đập trên cầu Edmund Pettus.

Có ngày, ông Obama mở cuốn sổ bìa da lớn tóm tắt công việc hàng ngày cùng với một chồng các bản ghi nhớ và tài liệu từ chính phủ, tất cả đều đòi hỏi sự tập trung. Ông thường ngồi đọc chúng trên một chiếc ghế xoay bọc da chỗ bàn làm việc, dưới tấm chân dung của Tổng thống Ulysses S.Grant. Cửa sổ hai bên trông ra Tượng đài Washington và Đài tượng niệm Jefferson rực sáng. Có đêm, tổng thống ngồi trên sofa dưới bức “Butterfly” của Susan Rothenberg. Đó là một bức tranh sơn dầu màu nâu đỏ với những sọc chéo màu đen và có 6 đến 7 cái chân gợi lên hình ảnh.

Cách giữ tinh thần tỉnh táo của ông Obama cũng khác những người thường làm việc ban đêm. Ông hiếm khi uống cà phê hoặc trà, thay vào đó là luôn có sẵn những chai nước tinh khiết. Đặc biệt hơn, món ăn duy nhất vào ban đêm của ông là 7 hạt hạnh nhân tẩm muối nhạt.

Không phải tất cả diễn ra ở phòng Bầu dục đều là công việc. Ông cũng xem ESPN, kênh truyền hình chuyên về thể thao, đọc tiểu thuyết hoặc chơi trò giải ô chữ Words With Friends trên iPad… Tổng thống cũng hay dành thời gian để theo dõi tin tức, xem báo New York Times, Washington Post và Wall Stress Journal trên iPad hoặc xem truyền hình cáp. Hai vợ chồng ông Obama cũng là fan của những bộ phim trên truyền hình cáp như “Boardwalk Empire,” “Game of Thrones” và “Breaking Bad.” Vào các tối thứ Sáu, buổi tối dành cho việc xem phim ở Nhà Trắng, ông Obama và gia đình thường ở trong Rạp chiếu phim Gia đình, một phòng chiếu phim 40 chỗ ngồi ở tầng một ở khu Cánh Tây, xem những bộ phim lần đầu ra mắt mà họ đã chọn và do Hiệp hội Điện ảnh Mỹ chọn lọc và gửi đến.

Hiện tại, ông Obama chỉ còn vài tháng để suy tư trong phòng Hiệp ước. Theo ông, khi nào rời khỏi Nhà Trắng, ông ấy sẽ có 3 - 4 tháng chỉ để ngủ mà thôi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm