Tổng thống Obama xây thư viện mang tên mình

28/07/2016 - 23:20
Tổng thống Barack Obama chọn thành phố quê hương Chicago, bang Illinois để xây dựng một công trình phức hợp mang tên Obama Foundation, bao gồm cả thư viện tổng thống khi kết thúc nhiệm kỳ hai vào đầu năm 2017.
tong-thong-obama-chon-noi-dat-thu-vien-mang-ten-minh-2.jpg
Dự án công trình phức hợp Obama Foundation
Theo báo Chicago Tribune, khu phức hợp Obama Foundation bao gồm thư viện, bảo tàng sẽ được xây dựng trong khuôn viên Jackson Park có tổng diện tích 214 ha tọa lạc gần trường Đại học Chicago, nơi ông Obama từng có thời gian giảng dạy môn Luật. Ngôi trường này được xây dựng năm 1869 để tưởng niệm vị tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson nằm gần khu cảng nổi tiếng của Chicago, nhìn ra hồ Michigan và là nơi tọa lạc Bảo tàng Khoa học và công nghiệp Chicago.

Quyết định này không gây ngạc nhiên vì Tổng thống Obama hiện vẫn có một ngôi nhà ở đó. Ông từng làm việc cũng như tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng tại thành phố này. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama là người Chicago và từng làm quản lý tại Đại học Y Chicago.
tong-thong-obama-chon-noi-dat-thu-vien-mang-ten-minh-3.jpg
Cặp đôi kiến trúc sư chính Tod Williams và Billie Tsien
Vợ chồng cặp đôi kiến ​​trúc sư New York Tod Williams và Billie Tsien được chọn làm kiến ​​trúc sư chính thực hiện dự án. Kinh phí xây dựng Obama Foundation có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Dự án này được kỳ vọng tạo ra 3.280 việc làm cho địa phương cùng nguồn thu 156 triệu USD trong quá trình thực hiện. Ước tính sau khi đi vào hoạt động năm 2021, mỗi năm Obama Foundation sẽ giúp mang lại 220 triệu USD cho thành phố Chicago. Thư viện sẽ tạo ra 1.900 việc làm cố định, thu hút trung bình 800.000 lượt du khách/năm - những người có thể chi tiêu 31 triệu USD cho đồ ăn và quà tặng lưu niệm.

Từ đầu năm 2014, quỹ xây dựng Obama Foundation đã kêu gọi đóng góp từ các mệnh thường quân. Đến cuối năm 2015, quỹ đã thu về 7.350.000 USD. Mới đây, John Doerr, một nhà tỷ phú ngành du lịch mạo hiểm đến từ California đã ủng hộ 500.000 USD đến 1 triệu USD cho dự án. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp, giáo sự hỗ trợ thêm, mỗi người 100.000- 200.000 USD. Các hoạt động gây quỹ sau khi ông Obama về hưu hứa hẹn một mùa bội thu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm