Tổng thống Pháp bị phản đối khi muốn cho vợ chức danh Đệ nhất phu nhân

07/08/2017 - 13:23
Ông Emmanuel Macron vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận khi muốn hợp thức hóa vị trí Đệ nhất phu nhân dành cho vợ - bà Brigitte Macron.
Đã có 160.000 người Pháp ký đơn kiến nghị phản đối việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký thông qua dự luật khẳng định ngôi vị “Đệ nhất phu nhân” chính thức cho vợ ông, bà Brigitte Macron. Nhà văn  Thierry Paul Valette, người khởi xướng lá đơn kiến nghị phản đối kế hoạch chính danh cho vợ của tổng thống Pháp, cho rằng: “Không có lý do nào để ngân sách quốc gia phải chi trả cho vợ của một vị nguyên thủ. Bà Brigitte đang có 1 nhóm gồm 2-3 phụ tá, cùng với 2 thư ký, 2 nhân viên an ninh là quá đủ”.
Dư luận phản đối ý định này của ông Macron gay gắt hơn trong bối cảnh tỉ lệ công chúng ủng hộ ông đang lao dốc mạnh. Các cuộc thăm dò dư luận tháng qua cho thấy ông Macron đã mất 7% tỉ lệ ủng hộ, chỉ còn 36%.
emmanuel-macron-brigitte-trogneux.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron

Ông Thierry Paul Valette cũng cho rằng mọi quyết định về vấn đề này phải thuộc về người dân Pháp, phải được đưa ra trưng cầu ý dân chứ không thể chỉ là sắc lệnh Tổng thống. Đồng thời lưu ý thêm “hơn 65% người dân phản đối việc có một chức danh chính thức cho bà Brigitte Macron”.
Từ trước đến nay, Hiến pháp Pháp không quy định vợ của tổng thống có chức danh Đệ nhất phu nhân. Tổng thống có thể tự quyết định vị trí chính thức cho bạn đời. Họ được phép có văn phòng, phụ tá và nhân viên an ninh riêng. Chi phí thuê những người này được dinh Tổng thống Pháp chi trả, ước tính khoảng 450.000 euro/năm. Người dân muốn ngăn chặn sớm vì nếu dự luật được thông qua, bà Brigitte sẽ có văn phòng làm việc, có nhân viên và nhận được một khoản tiền phụ cấp từ ngân sách chính phủ. 

Trong chiến dịch tranh cử, ông Emmanuel đã hứa sẽ làm rõ vai trò của vợ bằng cách trao cho bà vị trí đệ nhất phu nhân. Tuy nhiên, ông cũng hứa rằng bà sẽ không được trả lương bằng công quỹ.
 
Những nghị sĩ cực tả đã phản đối kế hoạch của ông Emmanuel, cho rằng nó không phù hợp trong bối cảnh Pháp sắp thông qua đạo luật cấm nghị sĩ thuê các thành viên gia đình làm trợ lý, một thực tế đã gây rất nhiều bê bối trong chính trường Pháp những năm qua.
francois-fillon-penelope-fillon.jpg
Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon đổ vỡ sự nghiệp chính trị sau cáo buộc ông đã trả lương khủng cho vợ là bà Penelope Fillon

Vụ việc mới nhất là vào tháng 2/2017, ứng viên sáng giá cho chức vụ tổng thống Pháp, ông Francois Fillon, phải đổ vỡ sự nghiệp chính trị đang lên sau khi nổi lên cáo buộc ông đã trả lương khủng cho vợ là bà Penelope Fillon cùng các con các công việc trợ lý quốc hội với mức lương tổng cộng khoảng 1 triệu euro, riêng bà Penelope nhận 500.000 euro trong giai đoạn 1998-2007 nhưng không có bằng chứng cho thấy họ  đã làm bất cứ việc gì.

Hiện tại, ở các nước châu Âu, phu quân của thủ tướng Đức Angela Merkel là ông Joachim Sauer, phu quân của thủ tướng Anh Theresa May là ông Philip May đều không có bất cứ chức danh chính thức nào.
melania-trump.jpg
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump

Riêng tại Mỹ, theo điều luật năm 1978, bà Melania Trump có chức danh Đệ nhất phu nhân chính thức với một nhóm nhân viên 12 người hỗ trợ cho bà.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm