Tổng thống Pháp xin lỗi người dân và đưa ra biện pháp giải quyết bạo loạn

11/12/2018 - 09:05
Sau nhiều ngày im lặng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng nhận trách nhiệm về những gì xảy ra trong những ngày qua tại Pháp. Ông đã đưa ra một loạt biện pháp "giải quyết tình trạng khẩn cấp về kinh tế và xã hội" nhằm trấn an những người biểu tình áo vàng.
emmanuel-macron.jpg
Tổng thống Emmanuel Macron

 

Rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội), Tổng thống Emmanuel Macron đã thừa nhận rằng thực sự đang có một cơn giận dữ sâu xa của nhiều người dân Pháp và trong đó có phần lỗi của mình.
 
“Đây là sự bùng phát của 40 năm bất mãn của những người lao động không tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội. Đó là sự bất mãn với nền dân chủ khi người dân cảm thấy không còn được lắng nghe. Sự bất mãn với những thay đổi trong xã hội, với những cách sống tạo nên các hàng rào ngăn cách. Tôi nhận phần trách nhiệm của mình. Tôi biết nhiều người có cảm giác tôi không lắng nghe vì còn ưu tiên việc khác. Tôi biết rằng đôi khi mình đã làm tổn thương nhiều người với các tuyên bố của mình”, ông Macron thừa nhận.
 
bao-loan-o-phap.jpg
Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình áo vàng ở thủ đô Paris

  

Nhằm trả lời cho những đòi hỏi của phong trào “Áo vàng”, ông Macron tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ ngay lập tức thực thi một loạt các biện pháp mạnh nhằm giảm gánh nặng thuế và cải thiện sức mua cho dân chúng Pháp. Theo đó, kể từ đầu năm 2019, mức lương tối thiểu (SMIC) sẽ được tăng thêm 100 euro mỗi tháng. Tiền làm thêm giờ sẽ không phải chịu bất cứ thuế hoặc phí nào, cũng như những khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động.
 
Đối với những người về hưu thu nhập ít hơn 2.000 euro/tháng, khoản tăng thuế "đóng góp chung" (CSG) để chi trả cho trợ cấp an sinh xã hội và trợ cấp gia đình nghèo, trích từ lương hưu của họ, sẽ được hủy bỏ từ đầu năm sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm