Tổng thống Trump kháng cáo việc chặn sắc lệnh nhập cư mới

18/03/2017 - 18:54
Chính quyền Mỹ đã đưa cuộc chiến pháp lý xoay quanh lệnh cấm nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump lên Tòa phúc thẩm, sau khi lệnh này bị chặn bởi các thẩm phán liên bang ở bang Maryland và Hawaii với lý do kỳ thị người Hồi giáo.
donald-trump-1.jpg
Tổng thống Trump quyết đấu đến cùng trước lệnh chặn của thẩm phán Theodore Chuang (bang Maryland, bìa trái) và thẩm phán Derrick Watson (bang Hawaii, bìa phải)
Bộ Tư pháp Mỹ vừa nộp đơn kháng cáo với phán quyết của ông Theodore Chuang - Thẩm phán liên bang ở Greenbelt, bang Maryland, lên Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 4 ở Richmond (Virginia).
theodore-chuang.jpg
Ông Theodore Chuang - Thẩm phán liên bang ở Greenbelt, bang Maryland
Trước đó, chiều 16/3, bang Maryland đã đưa ra lệnh chặn sắc lệnh di trú mới do Tổng thống Donald Trump ký ngày 6/3. Thẩm phán Chuang đã ký một lệnh sơ bộ có giá trị trên toàn nước Mỹ trước khi tòa đưa ra các lệnh khác. Tòa ở Greenbelt thụ lý đơn kiện sắc lệnh di trú do tổng thống Trump ký từ các nguyên đơn là Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) cùng những tổ chức đại diện người nhập cư, di trú và người thân của họ.
 
Thẩm phán Chuang ra phán quyết đình chỉ khẩn cấp một phần sắc lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump, đó là nội dung cấm công dân của 6 quốc gia có đông dân Hồi giáo gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Tuy vậy, ông Chuang không yêu cầu đình chỉ phần sắc lệnh chặn người tị nạn vào Mỹ trong 4 tháng.
derrick-watson.jpg
Thẩm phán liên bang Derrick Watson ở bang Hawaii yêu cầu chặn hoàn toàn sắc lệnh mới của ông Trump
Trong khi đó, phán quyết của thẩm phán liên bang Derrick Watson ở bang Hawaii yêu cầu chặn hoàn toàn việc thực thi 2 phần nội dung chính của sắc lệnh, đồng thời cản trở ông Trump trong việc thay đổi chương trình định cư cho người tị nạn. Những người phản đối cho rằng lệnh cấm nhập cư của ông Trump thể hiện sự phân biệt đối xử với những người Hồi giáo và vi phạm Hiến pháp Mỹ về đảm bảo quyền tự do tôn giáo. Còn Tổng thống Trump lại cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi những vụ tấn công khủng bố.
sean-spicer.jpg
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định chính phủ Mỹ sẽ “dốc sức bảo vệ sắc lệnh này” và sẽ kháng cáo lại những “phán quyết sai lầm” của các thẩm phán liên bang. Theo ông Spicer, trước tiên chính phủ sẽ kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực 4, sau đó sẽ làm rõ phán quyết của thẩm phán bang Hawaii trước khi kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực 9 ở San Francisco.

Theo luật sư Buzz Frahn ở công ty luật Simpson Thacher & Bartlett, Tòa phúc thẩm khu vực 4 vốn có tiếng là bảo thủ hơn so với Tòa phúc thẩm khu vực 9. Theo ông Buzz, chính phủ đang nghĩ rằng Tòa phúc thẩm khu vực 4 sẽ ủng hộ những lập luận của chính phủ hơn so với Tòa khu vực 9. Điều dễ thấy nhất là nếu Bộ Tư pháp đệ đơn kháng cáo với phán quyết của tòa ở Hawaii, vụ việc sẽ được phân xử tại tòa phúc thẩm tại San Francisco, đó là nơi đã giữ nguyên phán quyết đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư đầu tiên của Tổng thống Trump mà Thẩm phán liên bang ở bang Washington James Robart đưa ra. Phán quyết đó của tòa Washington tiếp tục được bảo lưu ở phiên tòa phúc thẩm diễn ra sau đó. Chính quyền ông Trump khi ấy đã nói sẽ chỉnh sửa lại lệnh cấm để phù hợp hơn với luật pháp. Tuy nhiên, sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump lại "đi vào vết xe đổ" của sắc lệnh đầu tiên.
donald-trump-2.jpg
Tổng thống Donald Trump quyết theo kiện đến cùng
Tổng thống Trump còn tuyên bố sẽ đưa vụ việc lên đến Tòa án tối cao Mỹ. Hiện Tòa án tối cao đang có 4 thẩm phán thiên về phe bảo thủ, 4 thẩm phán thiên về phe tự do và vẫn đang thiếu 1 thẩm phán. Người được ông Trump đề cử - Thẩm phán Tòa phúc thẩm Neil Gorsuch - vẫn đang chờ đợi được bổ nhiệm chính thức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm