Tổng Thư ký Quốc hội: ‘Chúng tôi sẽ dứt khoát không cho đi nhờ chuyên cơ nữa’

18/10/2019 - 17:00
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã khẳng định như vậy khi được hỏi về diễn biến vụ việc 9 người bỏ trốn sang Hàn Quốc khi đi cùng chuyên cơ của Đoàn Đại biểu Quốc hội khiến dư luận xôn xao thời gian qua. Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói không biết danh sách 9 người này, cũng như khẳng định sẽ không có chuyện tái diễn cho đi nhờ chuyên cơ.

Tại cuộc họp báo thông tin về kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV vào chiều 18/10 ở Hà Nội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin thêm về vụ việc 9 người bỏ trốn sang Hàn Quốc khi đi cùng đoàn làm việc của Quốc hội vào khoảng cuối năm 2018 nhưng được thông tin trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội vào cuối tháng 9 vừa qua.

Trước các câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc tái khẳng định, đoàn doanh nghiệp có 9 người bỏ trốn thực chất không phải đi cùng đoàn của Quốc hội mà đi theo diễn đàn kinh tế thương mại riêng do Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng thương mại công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (giữa) tại cuộc họp báo chiều 18/10. Ảnh: D.H 

  

Quá trình lập danh sách đoàn là việc của Bộ KH&ĐT, trên cơ sở thẩm tra và lập danh sách, sau đó đề nghị Văn phòng Quốc hội cho đi nhờ trên cùng một chuyên cơ. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nói thêm, đây là việc từ trước đến nay vẫn diễn ra khi có sự kết hợp đi cùng chuyên cơ.

“Visa của các thành viên trong đoàn này không phải là visa ngoại giao mà là do Bộ KH&ĐT kết hợp với Viettravel để các đối tượng này đi theo đoàn sang Hàn Quốc”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, ngay sau khi nhận thông tin từ Hàn Quốc, cơ quan chức năng trong nước đã khẩn trương đề nghị các cơ quan chức năng của Hàn Quốc trục xuất các đối tượng còn lại. “Họ đã phối hợp với chúng ta rất tốt”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Trước câu hỏi về việc biện pháp nào để ngăn chặn việc tái diễn sự việc trên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các đoàn công tác Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: “Dứt khoát lần sau chúng tôi không cho đi nhờ chuyên cơ nữa, tốt nhất các doàn tự đi. Đây là biện pháp tối ưu nhất!”.

Về việc dư luận chưa được công khai danh sách của 9 người bỏ trốn, ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời, danh sách này cho đến bây giờ bản thân ông không biết ai. “Hiện Bộ KH&ĐT quản lý và cầm 9 hộ chiếu này, Bộ này quản lý nên tôi không biết. Trước đó tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9, phóng viên đã hỏi Bộ KHĐT và Bộ đã trả lời câu hỏi này rồi, tôi không nhắc lại nữa!”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

 

Truyền hình Hàn Quốc thông tin về việc 9 người Việt Nam bỏ trốn.

 

* Trước đó, cuối tháng 9 vừa qua, dư luận và mạng xã hội xôn xao về vụ việc đoàn doanh nghiệp đi cùng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội sang Hàn Quốc vào cuối năm 2018, có 9 người trốn ở lại, trong đó có 2 người đã bị trục xuất về.

Thời điểm phát hiện ra vụ việc, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội - cho hay, nhóm bỏ trốn trên thuộc thành phần đoàn doanh nghiệp tham gia sự kiện Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ KH&ĐT, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Diễn đàn này thu hút khoảng 300 doanh nghiệp hai nước tham dự, trong đó Việt Nam có 44 doanh nghiệp với 72 người; việc thành lập đoàn và chọn doanh nghiệp, bố trí khách sạn, ăn nghỉ... đều do Bộ KH&ĐT phụ trách.

"Họ chỉ đi và về nhờ chuyên cơ. Những người bỏ trốn không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Sau sự việc, Bộ KH&ĐT cho biết một số người đã cố tình lợi dụng việc tham gia đoàn để bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp, bỏ cả hộ chiếu lại. Toàn bộ số hộ chiếu này đã được Cục Đầu tư nước ngoài bàn giao cho các cơ quan chức năng.

Bộ này cũng coi đây là bài học sâu sắc để rà soát, rút kinh nghiệm khi tổ chức đoàn doanh nghiệp đi cùng, không để lặp lại sự cố đó trong các chuyến đi tiếp theo. Đồng thời khẳng định sẽ siết chặt hơn nữa quy trình tổ chức, quản lý chặt chẽ đoàn doanh nghiệp đi nước ngoài tháp tùng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm