Tốt nghiệp thạc sĩ, cử nhân loại giỏi mới được đào tạo tiến sĩ

11/04/2017 - 09:22
Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, để dự tuyển đào tạo tiến sĩ, ứng viên phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi, thay vì chỉ loại khá như trước đây.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ. Tiêu chuẩn đầu vào và bảo vệ luận án của nghiên cứu sinh, tiêu chuẩn với người hướng dẫn, đều được siết chặt hơn quy chế cũ.

Cụ thể, theo quy chế mới, để dự tuyển đào tạo tiến sĩ, ứng viên phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi. Trước đây, người có bằng đại học loại khá cũng có thể làm nghiên cứu sinh.

Ứng viên phải là tác giả của một bài báo hoặc báo cáo liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học, hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện. Bài viết này được đăng tải trong 36 tháng tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

images675631_dsc_5627_copy.jpg
 Lễ trao bằng Tiến sĩ tại ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. Ảnh minh họa

Một điều kiện cần để được dự tuyển đào tạo tiến sĩ là ứng viên phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Một trong các chứng chỉ với số điểm sau đây được chấp nhận: TOEFL iBT từ 45 trở lên; IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên; TOEIC từ 500 điểm trở lên. Các chứng chỉ này do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong 2 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dự tuyển.

Việc thạo tiếng Anh được thể hiện thực chất hơn với ứng viên, theo quy chế mới. Theo đó, ứng viên phải có khả năng giao tiếp được bằng ngoại ngữ này trong chuyên môn. Tức là người này phải diễn đạt được những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn cho người khác hiểu và hiểu được người khác trình bày vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh.

Thay vì chỉ một bài báo như trước đây, quy chế mới yêu cầu nghiên cứu sinh phải có 2 bài báo về kết quả nghiên cứu, trong đó một bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI-Scopus mới được tham gia bảo vệ luận án.

Nghiên cứu sinh cũng có thể công bố tối thiểu 2 báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện.

Yêu cầu dành cho người hướng dẫn nghiên cứu sinh cũng được siết hơn khi quy chế mới yêu cầu giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ phải là giáo sư, phó giáo sư hoặc tiến sĩ khoa học, tiến sĩ có chuyên môn phù hợp với các học phần đảm nhiệm trong chương trình đào tạo.

Những người này đã hoặc đang chủ trì các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở trở lên; là tác giả chính của tối thiểu 2 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành.

Yêu cầu bắt buộc với người hướng dẫn phải là tác giả chính tối thiểu một bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI - Scopus, hoặc ít nhất một chương sách tham khảo có mã số chuẩn quốc tế ISBN do các nhà xuất bản nước ngoài phát hành.

Họ có thể là tác giả chính của tối thiểu 2 báo cáo đăng trên kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, hoặc 2 bài báo, công trình khoa học đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện thuộc lĩnh vực khoa học liên quan đến đề tài luận án của nghiên cứu sinh.

Có năng lực ngoại ngữ phục vụ nghiên cứu và trao đổi khoa học quốc tế là yêu cầu bắt buộc khác với người hướng dẫn.

Quy chế này có hiệu lực từ 18/5/2017, thay thế quy chế ban hành năm 2009 và được sửa đổi, bổ sung năm 2012.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm