TPCN từ than tre: Bộ Y tế chỉ đạo thu hồi và khuyến cáo khẩn

18/04/2018 - 22:19
Bộ Y tế xác nhận việc sản xuất, lưu hành TPCN Vinaca ung thư Co3.2 sản xuất từ than tre là đúng. Bộ cũng chỉ đạo thu hồi toàn bộ các sản phẩm có tên Vinaca của cơ sở sản xuất TPCN Vinaca và khuyến cáo người dân không được sử dụng sản phẩm này.

Liên quan đến thông tin thực phẩm Vinaca điều trị ung thư được sản suất từ bột than tre, ngày 18/4, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

 

Theo Bộ Y tế, ngày 15/1, cơ quan chức năng Hải Phòng đã tiến hành cơ sở gia công thực phẩm chức năng (TPCN) Vinaca tại ngõ Đại Tu (phường Ngọc Sơn, Kiến An, Hải Phòng). Qua kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý của các cơ quan chức năng Hải Phòng, Sở Y tế Hải phòng đã có báo cáo gửi Bộ Y tế.

 

Theo đó, sản phẩm Vinaca Co3.2 không phải là thuốc cũng không phải là mỹ phẩm mà là TPCN. Trên nhãn sản phẩm ghi “không phải là thuốc và không dùng thay thế thuốc chữa bệnh”. Công dụng của sản phẩm có ghi “hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu”.

Công nhân sản xuất TPCN hỗ trợ điều trị ung thư từ than tre

 Sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 là TPCN nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đối với TPCN.

Cơ sở sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 là cơ sở sản xuất TPCN nhưng không có giấy phép sản xuất TPCN.

 

Cơ sở sản xuất này đã bị Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ và chuyển sang công an TP Hải Phòng xử lý nghiêm theo quy định.

 

Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung trên là đúng và chỉ đạo thu hồi toàn bộ các sản phẩm có tên Vinaca của cơ sở sản xuất TPCN nói trên. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không được sử dụng sản phẩm này. Khi phát hiện những cơ sở sản xuất tương tự thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

 

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh/thành tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh TPCN trên địa bàn và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định.

 

Trước đó, như PNVN đã thông tin, cơ quan chức năng tại Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện một cơ sở thực hiện sản xuất thuốc con nhộng và quảng cáo hỗ trợ điều trị bệnh ung thư từ than tre. Nhận được thông tin, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với cơ quan CSĐT làm rõ. Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã xử phạt cơ sở của bà Đào Thị Chúc 44 triệu đồng và tạm giữ số tang vật trên.

 

Sở Y tế Hải Phòng đã làm việc với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xác minh. Cục ATTP xác nhận không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng cho công ty Vinaca. Công ty Vinaca không đăng ký bản công bố tại Cục ATTP

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm