TPHCM: Bức xúc chuyện quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường

03/07/2018 - 19:54
Hàng loạt vấn đề dân sinh nóng bỏng liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân, từ ô nhiễm môi trường, cho đến tái định cư, quản lý đất đai trên địa bàn đã được báo chí phản ánh tại buổi họp báo định kỳ do UBND TPHCM tổ chức ngày 3/7.

Phải chấm dứt công nghệ chôn lấp rác 

Thời gian qua, người dân khu Nam TPHCM bức xúc phản ánh tình trạng bốc mùi hôi thối từ Khu xử lý rác Đa Phước nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, thông tin, hiện nay mỗi ngày thành phố phải xử lý hơn 8.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt và giao cho 4 đơn vị quản lý; trong đó riêng Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước sử dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh với công suất 5.000 tấn/ngày. 

da.jpg
Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước, TPHCM
 

"Tuy nhiên công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh cũng không thể xử lý dứt điểm và giải quyết ô nhiễm môi trường. Vì thế, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các đơn vị xử lý rác thải phải áp dụng ngay 10 giải pháp để giảm thiểu mùi hôi; trong đó có việc bơm xịt hoá chất khử mùi, bố trí lực lượng và thời gian giao rác hợp lý. Quan điểm của thành phố là đến năm 2020 phải giảm việc chôn lấp rác xuống dưới 50%", ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin. 

Còn theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, thành phố đang đô thị hóa nhanh, dân số tăng, sản xuất, dịch vụ, xây dựng, du lịch đều tăng nhanh nên chất thải rắn sinh hoạt hằng ngày tiếp tục gia tăng. Vì vậy thành phố kêu gọi nhà đầu tư lựa chọn công nghệ xử lý rác hiện đại, chuyển đổi đốt thành năng lượng. 

Về vấn đề này, tại kỳ họp đánh giá kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2018 được tổ chức cùng ngày 3/7, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thừa nhận, mỗi ngày thành phố phải xử lý hơn 8.000 tấn rác, chủ yếu vẫn là công nghệ chôn lấp. Hiện nay thành phố đang phê duyệt 3 đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác, phấn đấu đến năm 2019 kịp chuyển đổi xử lý 6.500 tấn rác/ngày. Có như vậy mới giải quyết được mùi hôi, còn nếu vẫn sử dụng công nghệ chôn lấp như hiện nay thì sẽ không giải quyết được. 

o-nhiem.jpg
Tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động. Ảnh minh họa: Nguyễn Tiến

 

Lãng phí quỹ đất tái định cư 

Hiện nay trên địa bàn TPHCM vẫn còn gần 14.000 căn hộ và nền đất tái định cư chưa sử dụng, gây lãng phí trong khi rất nhiều người không có nhà ở. Chia sẻ thêm thông tin này tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, trong quá trình phát triển đô thị, càng về sau nhu cầu tái định cư của người dân có sự thay đổi, không chỉ nhận căn hộ tái định cư mà bằng nền đất hoặc tìm dự án mới phù hợp với môi trường sinh hoạt, làm việc. 

"Vì vậy ở một số nơi có tình trạng thừa thiếu cục bộ, như dự án tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trước thực tế này thành phố đang tính toán, chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở xã hội, tái định cư thành nhà ở thương mại, đưa nhà dôi dư vào sử dụng có hiệu quả", ông Võ Văn Hoan nói. 

Còn theo ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, vừa qua Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND TPHCM thông qua kế hoạch xây dựng quỹ nhà và đất phục vụ tái định cư; trong đó có chương trình di dời nhà ở trên và ven kênh rạch. Đối với chương trình chỉnh trang đô thị có tới 21.850 hộ bị ảnh hưởng. Trong khi chiếm tới 2/3 hộ gia đình không có chủ quyền, giấy tờ nhà ở. Vì vậy thành phố phải xây dựng kế hoạch tạo quỹ nhà ở xã hội để bố trí cho những hộ không đủ điều kiện mua nhà ở thương mại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm