TP.HCM cam kết không có vùng cấm với báo chí

06/05/2019 - 08:22
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thành phố cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm.
Ngày 5/5, Trung tâm Báo chí TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt. Đây là trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến hoạt động báo chí.
 
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sự ra đời của Trung tâm Báo chí TP.HCM là một dấu ấn đặc biệt đối với nền báo chí nước nhà khi thành phố là địa phương đầu tiên của cả nước có cơ quan chuyên trách về báo chí giúp cho các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, giúp cho các nhà báo có cơ sở pháp lý để tiếp cận nguồn thông tin chính thống, chính xác và nhanh nhất của thành phố.
 
Theo ông Phong, trong những năm qua, báo chí đã luôn đồng hành cũng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Lực lượng báo chí thành phố đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng; trở thành một kênh thông tin phản biện quan trọng trước những vấn đề lớn của đất nước và thành phố.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 31 cơ quan báo chí của thành phố, 142 cơ quan báo chí trung ương và các địa phương, 12 cơ quan cơ quan báo chí của nước ngoài với hơn 2.000 nhà báo chuyên nghiệp đang hoạt động.
 
“Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà báo tác nghiệp, gắn kết giữa người phát ngôn và cơ quan báo chí, TP.HCM đã 2 lần điều chỉnh quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cùng với đó, từ tháng 1/2016, thành phố cũng đã tổ chức họp báo và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hàng tháng”, ông Phong nói.
 
 
lanh-dao-tphcm.JPG
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thảnh ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo TP.HCM và các sở ngành dự lễ khánh thành Trung tâm Báo chí TP.HCM - Ảnh: Minh Tuấn.

 

 
Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, sự ra đời của Trung tâm Báo chí TP.HCM giúp các cơ quan báo chí, phóng viên có một địa chỉ tin cậy để tiếp nhận thông tin tin, đồng thời phản hồi về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Từ đó, lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe và có những quyết sách trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế.
 
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đề nghị Trung tâm báo chí TP.HCM thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời nhanh, chuẩn mực nhất những câu hỏi từ báo chí hằng ngày chứ không đợi người phát ngôn trả lời định kỳ mỗi tháng một lần. Bên cạnh đó, các sở ngành quận huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
 
“TP.HCM cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục có các buổi làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí  đúng với tinh thần mà thành phố cam kết. Cùng với đó, sẽ tổ chức công bố nhiều hơn nữa thông tin mà báo chí, dự luận quan tâm; các kết luận thanh tra chính thức cũng sẽ được công khai tại Trung tâm Báo chí TP.HCM”, ông Phong khẳng định. 
 
trung-tam-bao-chi.JPG
Trung tâm Báo chí TP.HCM mở cửa đón phóng viên từ 8h đến 18 giờ các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật).

 

 
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Trung tâm Báo chí TP.HCM là không gian tác nghiệp hiện đại và là môi trường đào tạo chuyên nghiệp cho những người làm báo và quan trọng hơn cả là sự hỗ trợ cho các phóng viên tiếp cận được nguồn thông tin chính thống từ lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành.
 
Theo ông Bảo, việc xây dựng trung tâm báo chí hiện đại như TPHCM đang làm là một bước tiến cần thiết cho báo chí thành phố nói riêng và báo chí Việt Nam nói chung. Đây sẽ là mô hình điểm, kinh nghiệm hay cho các địa phương, nhất là các thành phố lớn nghiên cứu, học tập.
 
Trung tâm Báo chí TP.HCM được đặt tại địa chỉ số 255 Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) do ông Từ Lương – Phó giám đốc Sở Thông tin và và Truyền thông TP.HCM kiêm nhiệm chức vụ giám đốc trung tâm.
 
Trong giai đoạn 1 (2019-2020), Trung tâm Báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với trang thiết bị hiện đại, tiện nghi. Trong tương lai không xa, đây sẽ là một trung tâm báo chí – truyền thôn đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp; đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng tầm quốc gia và quốc tế.
 
Trung tâm sẽ mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên của thành phố, trung ương và các địa phương khác đóng trú trên địa bàn và báo chí quốc tế liên tục từ 8h đến 18 giờ các ngày trong tuần (trừ ngày Chủ nhật).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm