TPHCM: Cháy chung cư cao cấp, nhiều người tử vong

23/03/2018 - 08:20
Nửa đêm 22 rạng sáng 23/3, chung cư Carina, quận 8, TPHCM bốc cháy dữ dội. Theo cơ quan chức năng, ít nhất đã có 13 người thiệt mạng, 14 người bị thương. Đến sáng 23/3, nhiều người vẫn còn mất tích

Theo một số nhân chứng, ngọn lửa bùng lên sau một tiếng nổ lớn ở tầng hầm. Do người dân đang ngủ nên khi ngọn lửa bốc lên cao, táp mạnh vào các căn hộ, bê-tông bị nung nóng vỡ ra, thì họ mới biết mà tìm cách chạy thoát thân.

5.jpg
Vụ cháy xảy ra vào giữa đêm nên cư dân tại khu chung cư cao cấp này không kịp trở tay

 

Chị Lê Thị Thanh Trúc, 37 tuổi, ở tầng 3, là người đầu tiên thoát ra khoải đám cháy, kể: Chị được chồng đánh thức dậy, mở cửa ra hành lang thấy khói xung quanh mù mịt, không nhìn thấy gì ở phía trước mặt. Mọi người hoảng loạn chạy lên chạy xuống không lối thoát. Sàn nhà nóng rực như lòng chảo, khói đen ùn ùn xộc vào mắt, mũi, thở không được.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghị (cư dân chung cư, ngụ tầng 7), khoảng 1 giờ 20 sáng, khi đang ngủ thì ông thấy mùi khét của nhựa, hóa chất và tiếng kêu la hoảng loạn, biết là chung cư có sự cố nhưng không biết là cháy ở khu vực nào. Ông đóng hết cửa, chống khói tràn vào, dùng khăn ướt chặn dưới chân cửa, sau đó ra ban công thì thấy cháy ở tầng trệt.

4.jpg

3.jpg

 

2.jpg
Người dân tìm đủ mọi cách để thoát thân

 


Người dân tìm đủ cách để thoát thân, quần áo, mền, mùng được thấm nước quấn lên mặt để khỏi ngạt khí. Nhiều người xé rèm cửa cột lại thành chuỗi dây dài để đu xuống dưới đất. Nhiều người hoảng loạn nhảy từ trên lầu cao xuống đất, có người đã tử vong.

Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp được cơ quan chức năng thường xuyên khuyến cáo cũng trở nên vô hiệu quả vì khói quá dày, lửa bốc lên quá lớn và nhanh.

Một số người khác cho biết, họ cùng những cư dân khác nhiều lần chạy lên chạy xuống nhưng không biết cách nào thoát ra vì nhìn đâu cũng thấy lửa khói. Thỉnh thoảng trên đường chạy lại gặp một số người nằm bất động, không biết còn sống hay đã chết.

6.jpg
Một bé gái đang thẫn thờ ngóng chờ tin tức của người thân bị thất lạc trong vụ cháy

 

Điều đáng nói, mặc dù là chung cư cao cấp, nhưng khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy hoàn toàn không hoạt động.

Lực lượng chức năng đã huy động 34 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy và cứu dân thoát khỏi đám cháy. Có nhiều nạn nhân bất động được đưa ra ngoài chưa rõ còn sống hay tử vong, trong đó có nhiều trẻ em.

“Xe cứu hỏa đến dập lửa chừng 1 tiếng thì khống chế được đám cháy. Nhiều người chết, chủ yếu là do ngạt khói khi ra hành lang và cầu thang bộ thoát hiểm, hoảng loạn nhảy lầu. Nguyên nhân là không có thông báo cháy ở khu vực nào và cũng chẳng có ai hướng dẫn cư dân cách ứng phó …”, ông Nghị cho biết. 

1.jpg
Cơ quan chức năng nhận định, có thể con số tử vong sẽ còn tiếp tục tăng lên, trong đó có thể có nhiều phụ nữ và trẻ em

 

Đến gần 4h sáng nay ngọn lửa đã được khống chế sau gần 4 tiếng hoành hành dữ dội. Tuy nhiên, đến sáng thì khói vẫn dày đặc dưới hầm toà nhà.

Cơ quan chức năng xác nhận đã có 13 người tử vong, và con số có thể tăng thêm. Trong số người tử vong có một nữ nạn nhân là chủ tịch kiêm bí thư phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Ngoài ra còn có nhiều phụ nữ và trẻ em trong danh sách thương vong.

Carina Plaza là một chung cư cao cấp tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt, thuộc phường 16, Quận 8, TPHCM, đã đuợc đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay. Theo số liệu của chủ đầu tư, khu chung cư này được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ là một phần trong tổng thể dự án quy mô lớn hơn 4.000 căn hộ hiện đại dọc theo Đại lộ Đông Tây. Tại đây có hơn 7.000 m2 trung tâm thương mại, khu giải trí, hồ bơi, khu thể dục thể thao đạt tiêu chuẩn, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, an ninh bảo đảm 24/24

Phunuvietnam.vn tiếp tục cập nhật thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm