TPHCM có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác cán bộ nữ

03/06/2017 - 19:48
Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, về kết quả thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của TPHCM trong 10 năm qua.

Ngày 3/6, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm Nghị quyết số 11-NQ/TW “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành Ủy TPHCM.

co-ha-3.JPG
Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, TPHCM đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ mới; công tác cán bộ nữ được cấp ủy, chính quyền hệ thống hội phụ nữ triển khai đồng bộ. Từ đó, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định và nâng cao hơn trong xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả các quyền và lợi ích cũng như phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ đối với việc phát triển chính trị - kinh tế - xã hội ở địa phương.
Liên quan đến vấn đề xây dựng, củng cố tổ chức Hội thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đến cuối năm 2016, số lượng hội viên phụ nữ toàn thành phố là 934.725 (tỷ lệ thu hút đạt 72,26%). Các cấp Hội Thành phố đã tạo được nguồn lực trên 700 tỷ đồng, giúp hơn 200.00 lượt hội viên phụ nữ, giới thiệu cho trên 47.000 lượt Hội viên vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội với tổng nợ dư gần 800 tỷ đồng.

tphcm-2.JPG
Ông Tất Thành Cang, Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy TPHCM phát biểu ý kiến

Theo ông Tất Thành Cang, Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy TPHCM, những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW đã khẳng định được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự chủ động tham mưu của các cấp Hội LHPN trong việc xây dựng kế hoạch, động viên phụ nữ cố gắng phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực công tác.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy TPHCM cũng thẳng thắn nêu lên nhưng vướng mắc như: Vấn đề nạo phá thai tăng cao ở các khu vực KCN, sức khỏe sinh sản của phụ nữ đặt ra nhiều nỗi lo. Gặp khó trong việc giải quyết chế độ cho lao động khi doanh nghiệp đóng cửa, nhất là phụ nữ đang trong thời gian thai sản. Cơ chế thị trường tối đa hóa lợi nhuận nên khi người lao động không còn đáp ứng được yêu cầu công việc thì bị sa thải, đặc biệt là lao động trực tiếp trong môi trường công nghiệp, độ tuổi lao động nữ tầm 35 tuổi, độ lâu bền không cao tạo thách thức rất lớn về vấn đề việc làm cho xã hội. Thách thức tiếp theo là cơ chế chính sách chưa đồng bộ, nên chế độ lao động nữ trong lao động công nghiệp chưa được bảo vệ đầy đủ. Hiện nay nhiều doanh nghiệp từ chối tuyển dụng nữ số lượng lớn, cần có chính sách riêng khuyến khích doanh nghiệp tuyển dụng lao động nữ.   

tphcm-3.JPG
 Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được. “Cách thức tổ chức thực hiện Nghị quyết 11 của TPHCM đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Mặc dù công tác cán bộ nữ rất rộng nhưng TP HCM đã có nhiều mô hình sáng tạo, đi sát thực tế  kịp thời giải quyết các vấn đề mới, vấn đề khó, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong các tỉnh thành của cả nước. Mọi công tác được thực hiện vừa thường xuyên, thực chất, vừa có tính chiến lược vừa có sự quan tâm chi tiết”.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn TPHCM tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được và quan tâm nhiều hơn về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ như: Vấn đề lao động di cư; chuyển dịch lao động từ khu khu vực trình độ thấp sang khu vực lao động có tay nghề cao; xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực, an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển nguồn nhân lực nữ để đáp ứng được chuyển dịch cơ cấu của thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo xác định yêu cầu cơ cấu nữ được quy hoạch đạt 30% trở lên. Ở khối quận, huyện: Cán bộ nữ quy hoạch trong ban chấp hành đạt tỉ lệ bình quân 39,22%, trong Ban Thường vụ quận, huyện ủy đạt bình quân 37,9%;  Đảng bộ cấp trên cơ sở: Cán bộ nữ quy hoạch vào ban chấp hành bình quân đạt 28,6 %, ban thường vụ tỷ lệ đạt bình quân 29,06%. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy xã, phường, thị trấn đạt 35,1%, tăng 0,2% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015; cán bộ nữ tham gia cấp ủy quận, huyện đạt 29,79%; cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ thành phố đạt 21,73%, tăng 2,93%...

*  Trước đó, ngày 2/6, trên địa bàn TP HCM, đoàn công tác Đoàn khảo sát Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) do bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quận Ủy Bình Thạnh.

anh4.jpg
 Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa phát biểu tại buổi làm việc.

Được biết, Đoàn khảo sát Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) được chia làm 3 đoàn, sẽ đi khảo sát tại các địa phương và một số bộ ngành, cụ thể: Sơn La, Hà Nội, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk, Bình Phước, TP.HCM, Bến Tre, Kiên Giang; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm