TP.HCM đã có 12 thai phụ nhiễm Zika

05/12/2016 - 18:07
Tính đến ngày 4/12, Sở Y tế TPHCM đã phát hiện 94 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 12 phụ nữ đang mang thai.
Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, hầu như ngày nào thành phố cũng ghi nhận ca mới mắc Zika. Hiện đã có 19/24 quận, huyện trong thành phố có người nhiễm virus Zika. Dẫn đầu vẫn là quận Bình Thạnh với 19 ca mắc, quận 2 có 15 ca, quận 12 có 10 ca.

Cũng theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trước đó một số phương tiện thông tin có đưa tin 14 thai phụ nhiễm Zika là chưa chính xác. Bởi số liệu cập nhật đến ngày 4/12, TP.HCM mới ghi nhận 12 trường hợp là thai phụ nhiễm virus Zika.

Hiện ngành y tế TP.HCM đã chủ động triển khai các phương án tư vấn, theo dõi tình trạng sức khỏe và chăm sóc thai kỳ theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các bệnh viện phụ sản trên địa bàn, trong trường hợp có những bất thường cho thai phụ và thai nhi, nếu bất đắc dĩ phải chấm dứt thai kỳ thì y bác sĩ phải đánh giá tổng thể các vấn đề sức khỏe có liên quan, tư vấn kỹ lưỡng cho thai phụ và thân nhân, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào gia đình.
1478222803-anh3.jpg
TPHCM đã phát hiện 12 thai phụ nhiễm virus Zika
Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát đi thông báo: “Nhiễm virus Zika không còn là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế”.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tháng 2/2016, Ủy ban khẩn cấp lần đầu tiên đã khuyến cáo nhiễm virus Zika là một sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế. Tuy nhiên, trong cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, diễn biến gần đây nhất về sự lan rộng của virus Zika tiếp tục được cập nhật. Ủy ban nhận thấy nhiễm virus Zika và những hậu quả do loại virus này vẫn là một thách thức, nhưng không còn là một sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế được xác định theo Điều lệ Y tế quốc tế.

Ủy ban khẩn cấp khuyến cáo rằng điều này cần xây dựng thành một chương trình bền vững với các nguồn lực thích hợp để đưa ra bản chất lâu dài của bệnh và hậu quả liên quan của nó. Ủy ban đã xem xét những khuyến nghị tại các cuộc họp trước đây, thống nhất rằng, WHO và các đối tác đã đưa ra lời khuyên một cách có hệ thống. Hơn nữa, Ủy ban khẩn cấp đã xem xét và đồng ý với kế hoạch chuyển tiếp về Zika do WHO phác thảo thiết lập cơ chế đáp ứng lâu dài, cùng với các mục tiêu chiến lược đã được xác định trong kế hoạch chiến lược ứng phó với virus Zika.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm