TPHCM: Đề nghị xử lý hình sự 10 doanh nghiệp chây ỳ nợ BHXH, BHYT

19/04/2019 - 16:39
Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết cơ quan này vừa chuyển hồ sơ 10 doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng BHXH, có dấu hiệu vi phạm Điều 216 Bộ luật Hình sự đến cơ quan Công an để đề nghị điều tra, xử lý theo quy định.

Theo BHXH TPHCM, doanh nghiệp đứng đầu danh sách này là là Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Descon, tại quận 1, TPHCM. Tính đến tháng 3/2019, công ty này vi phạm chây ỳ, chậm đóng BHXH kéo dài cho người lao động với số tiền trên 9,8 tỉ đồng. 

 

bh.jpg
Ảnh minh họa

 

Tiếp đến là Công ty CP Tư vấn TMDV Địa ốc Hoàng Quân (quận Phú Nhuận), đến nay công ty vẫn chây ỳ nợ BHXH, BHYT với số tiền đã lên tới hơn 9,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong danh sách gửi hồ sơ sang cơ quan Công ann có Công ty CP BYS (quận Tân Bình); Công ty TNHH MTV Cơ khí Hùng Dũng (huyện Hóc Môn); Công ty TNHH ĐTSX Hà Nam (quận Bình Thạnh), Công ty TNHH XDTM Lục Giác (quận Bình Thạnh); 

Công ty CP Sản xuất giày Thượng Thăng (huyện Bình Chánh); Công ty CP ĐTXD Kinh doanh nhà Thái Sơn (quận 10); Công ty CP ĐT&XD Công trình Miền Đông (quận Thủ Đức). 

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, hành vi của các doanh nghiệp trên có dấu hiệu vi phạm Điều 216 Bộ luật Hình sự quy định về tội trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

 

bao-hiem-xa-hoi-vnf.jpg
Người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHYT. Ảnh minh họa

 

BHXH TPHCM cho biết: Toàn thành phố có hơn 100 doanh nghiệp chây ỳ, chậm đóng BHXH cho người lao động qua nhiều năm, mặc dù đã bị thanh tra, xử phạt nhưng vẫn tiếp tục bi phạm quyền lợi BHXH, BHYT của người lao động.

BHXH TPHCM đang tiếp tục củng cố hồ sơ, theo dõi quá trình khắc phục vi phạm của các doanh nghiệp này để có hướng xử lý phù hợp.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 2/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trong toàn quốc là 6.654 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do: Tình hình sản xuất của các đơn vị đang gặp khó khăn; một số đơn vị có ý thức chấp hành chưa tốt quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN; số lượng đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn còn cao; một số đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động sử dụng vào mục đích khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm