pnvnonline@phunuvietnam.vn
TPHCM đóng nút giao lớn nhất phía Nam trong 240 ngày: Giao thông ùn ứ, nạn kẹt xe thêm trầm trọng
Cửa ngõ nam Sài Gòn ùn tắc sau hơn một tháng rào chắn
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) sẽ bị rào 240 ngày để phục vụ xây dựng đốt hầm ngầm, bắt đầu từ ngày 8/2/2024. Mục đích rào chắn giao lộ này để xây dựng đồng bộ hầm chui Nguyễn Văn Linh, đảm bảo thông xe hầm HC2 (bên phải hướng đường Phạm Văn Nghị đi cầu Ông Lớn) trước 31/7. Thông xe nhánh hầm còn lại và toàn bộ công trình trước 31/12.
Đến nay đã hơn 1 tháng, cư dân Nhà Bè, quận 7, quận 8... đang phải học cách "sống chung với kẹt", đặc biệt vào giờ cao điểm sáng, hàng dài phương tiện nhích từng chút giữa cái nắng 36 độ C của TP.HCM.
Nguyễn Văn Linh là đại lộ lớn nhất khu Nam Sài Gòn với lượng phương tiện dày đặc. Sau khi nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ bị đóng, lộ trình di chuyển thay đổi, kẹt xe trên tuyến này thêm nghiêm trọng, có khi kéo dài đến 2km.
Đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là giao lộ lớn phía Nam thành phố nên khi rào chắn khó tránh khỏi ảnh hưởng giao thông khu vực. Tuy nhiên, đây là biện pháp bắt buộc để thi công các đốt hầm kín.
Bắt taxi, xe ôm đều khó khăn, đường đi làm giờ "xa vời vợi"
Mỗi ngày, anh Minh Quang, nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM đều vượt 7-8km để đến chỗ làm. Thông thường anh chỉ mất khoảng 25 phút để "kịp giờ check in", tuy nhiên từ ngày đóng nút giao này, đoạn đường chưa đến nửa tiếng giờ kéo dài gấp đôi thời gian di chuyển.
"Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh thực sự khiến tôi cũng như các cư dân ở huyện Nhà Bè vất vả hơn rất nhiều. Kèm theo đó là khá nhiều lo lắng. Có hôm gần 1 giờ đồng hồ "rong ruổi" ngoài đường mới đến được nơi làm khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, từ thể chất đến tinh thần. Lượng dân cư ở khu vực Nhà Bè quá lớn và lựa chọn đi lại thì không có quá nhiều hướng, khiến mọi thứ kẹt cứng ngắc liên tục", anh Quang chia sẻ
Có thời điểm, nhiều người không thể gọi được xe ôm, taxi công nghệ. Nhiều tài xế không biết đường khi nhận cuốc xe đều than trời vì phải vòng một đoạn đường rất xa mới đón được khách. "Tiền cuốc không bù được tiền xăng", một bác tài dí dỏm than.
Chị Quỳnh Trang, cư dân huyện Nhà Bè cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi nhà cách công ty đến 10km và phải đi qua "đoạn đường đau khổ" này mỗi ngày. Giải pháp mà chị Trang đưa ra là: "Đi làm sớm thật sớm và về muộn thật muộn thì mới mong thoát khỏi cảnh kẹt xe"
Giờ tan tầm "đau khổ"
Sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi thì đoạn đường trở về nhà càng mệt mỏi và căng thẳng hơn với nhiều người. Với những ai độc thân, lựa chọn ở lại công ty muộn cũng là một giải pháp, tuy nhiên nhiều gia đình có trẻ nhỏ vẫn phải sắp xếp xin về sớm để đón con đi học về.
Lộ trình thay thế khi rào nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ:
Đối với xe container, xe tải đi từ hướng huyện Nhà Bè qua quận 7: đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè - rẽ phải đường Nguyễn Văn Linh - quay đầu xe tại giao lộ đường Nguyễn Phan Chánh - đường Nguyễn Văn Linh - rẽ phải đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Đối với xe hơi du lịch và xe 2 bánh đi từ hướng Nhà Bè qua quận 7: đường Nguyễn Hữu Thọ - rẽ phải đường Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) - quay đầu xe tại giao lộ đường Phạm Văn Nghị (cách nút giao để xe container quay đầu khoảng 400m) - đường Nguyễn Văn Linh - rẽ phải đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Hướng từ quận 7 đi huyện Nhà Bè, đối với xe container, xe tải: đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 - rẽ phải đường Nguyễn Văn Linh (2 làn xe ô tô) - quay đầu tại vị trí trước cầu Tư Dinh hoặc trước trạm thu phí - đường Nguyễn Văn Linh - rẽ phải đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè).