TPHCM kiểm soát chặt chất lượng thịt heo từ chợ tới siêu thị

13/06/2019 - 15:24
Hiện sản lượng thịt heo bán ra tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TPHCM vẫn được giữ ổn định sau khi ổ dịch heo châu Phi đầu tiên xuất hiện trên địa bàn thành phố.
Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TPHCM), cho biết, kể từ khi dịch tả heo Châu Phi bùng phát, số lượng heo về chợ bắt đầu giảm, có lúc chỉ còn khoảng 4.000 con/đêm. Tuy nhiên, đến nay thì sức mua trên thị trường đã tương đối ổn định nên số lượng lợn về chợ cũng đã bắt đầu tăng lên, từ 5.000- 5.200 con/đêm.
 
Theo ông Tiển, đơn vị đã phối hợp với Đội 9 của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM liên tục kiểm tra chất lượng thịt trước khi vào chợ. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ cũng thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, vệ sinh trang thiết bị phục vụ công tác giết mổ, đồng thời tăng gấp đôi tần suất tiêu độc khử trùng toàn bộ chợ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan.
 
“Hiện chúng tôi vẫn chưa phát hiện tiểu thương nào kinh doanh, buôn bán thịt heo liên quan đến dịch tả heo châu Phi. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm để làm gương”, ông Tiển cho biết.
 
Theo đại diện Lotte Mart, hiện tại sản lượng thịt heo bán ra tại siêu thị vẫn đang duy trì ở mức ổn định. Để ứng phó với tình trạng dịch bệnh, Lotte Mart đã sớm phối hợp với nhà cung cấp trong việc quản lý và kiểm soát tình hình chăn nuôi. Hiện tại, ở Lotte Mart, thịt heo được lấy từ các trang trại của các công ty uy tín. Đặc biệt, siêu thị tăng cường kiểm soát từ khâu trại nuôi. Lotte Mart chỉ hợp tác với những đơn vị đối tác đã hoàn thiện được quy chuẩn về quy trình, kiểm soát được từ khâu trang trại đến giết mổ, nhằm kiểm soát tối đa về thịt cung ứng ra thị trường.
 
 
Thịt heo tại chợ đầu mối được kiểm soát chất lượng chặt chẽ

 

Cũng theo đại diện Lotte Mart, tại thời điểm giao hàng, bộ phận kiểm soát chất lượng đầu vào của siêu thị sẽ kiểm tra lại một lần nữa về giấy tờ đi kèm, kiểm tra cảm quan của sản phẩm. Ngoài ra, bộ phận này cũng sẽ tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra nhanh, hoặc kiểm nghiệm tại cơ quan quy định nếu có nghi ngờ.
 
Trong khi đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đang tung hết lực lượng quản lý chất lượng túc trực tại các điểm giết mổ tập trung lớn nhất thành phố để trực tiếp kiểm tra nhằm đảm bảo 100% heo giết mổ chuẩn bị đưa vào siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải là heo sống khỏe mạnh, không nhiễm dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi.
 
Nguồn thịt heo đang bán tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op chủ yếu nhập hàng trực tiếp từ các đầu mối uy tín hàng đầu Việt Nam như Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood… Thịt heo từ các nguồn này đều đạt chuẩn VietGAP và có thể truy xuất nguồn gốc, đang được nuôi tại các trang trại tập trung quy mô lớn được cách ly và tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt.
 
Sức tiêu thụ thịt heo của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đang duy trì mức trung bình 40 – 50 tấn/ ngày, tăng nhẹ vào các ngày cuối tuần.
 
 
Nhập thịt nguyên mảnh và thực hiện pha lóc tại siêu thị để kiểm soát chất lượng và đảm bảo độ tươi ngon

 

 
Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, từ  khi có thông tin về bệnh dịch, hệ thống đã ngay lập tức áp dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ, hệ thống Saigon Co.op cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để đảm bảo an toàn khi bán đến tay khách.
 
Trước đó, vào ngày 11/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM đã chính thức công bố ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên địa bàn tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn quận 9, TPHCM.
 
Vào ngày hôm qua (12/6), Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cũng đã có công văn gửi 24 quận huyện về việc tăng cường các biện pháp khẩn cấp trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Trong đó, đề nghị UBND các quận/huyện phối hợp với Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận/huyện kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm; nhằm chủ động quản lý chặt chẽ nguồn động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố tiêu thụ.
 
Bên cạnh đó, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt heo, sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm