TPHCM làm được nhà 100 triệu nhưng chỉ đáp ứng 1% nhu cầu

23/02/2017 - 11:09
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, TPHCM vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 với giá bán từ 100 đến 200 triệu đồng nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu.
Theo HoREA, hiện TPHCM có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số; có hơn 400.000 sinh viên và hằng năm có hơn 50.000 cặp đôi kết hôn mới. Khảo sát mới nhất của Sở Xây dựng TPHCM và Viện nghiên cứu phát triển TPHCM cho thấy, hiện khoảng 500.000 hộ trên địa bàn thành phố chưa có nhà; có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020. Dự báo, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Theo HoREA, dựa vào điều kiện thực tiễn của TPHCM và tham khảo kinh nghiệm mô hình phát triển các khu nhà ở an sinh xã hội của tỉnh Bình Dương. Cho thấy, TPHCM vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán từ 100 đến 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng với tỉnh Bình Dương như đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản (trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện… ), có nền địa chất vững chắc.
nha-100-trieu.jpg
Người lao động sinh hoạt trong căn hộ nhà ở xã hội 100 triệu ở Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Trần 
TPHCM có thể dựa trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội như tại Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học Quốc gia TPHCM(647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương). Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn...

Với quỹ đất nêu trên, TPHCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn. Như vậy, sẽ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng, việc xây dựng nhà ở xã hội 100 triệu đồng của TPHCM vẫn có cơ sở khả thi khi các vấn đề cơ bản về hạ tầng, thủ tục hành chính và quỹ đất được giải quyết triệt để. Nếu không tính toán kỹ điều này thì việc triển khai sẽ khó đem lại hiểu quả như mong đợi.

HoREA cho rằng, để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết TPHCM phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn.
 
Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, hiện nay các KTX thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, các trường đại học khác và các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13 %, còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư những khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm