TPHCM mạnh tay với việc thanh toán bằng tiền ảo

30/12/2017 - 18:03
Quan điểm của chính quyền TPHCM là sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tiền ảo, tiền điện tử, tài sản ảo. Theo đó, việc sử dụng và thanh toán bằng tiền ảo bị coi là bất hợp pháp.

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, phòng chống các hành vi liên quan đến sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn.

1.jpg
Hành vi thanh toán khi giao dịch mua bán sảm phẩm, dịch vụ bằng bitcoin sẽ bị coi là bất hợp pháp

 

Chính quyền thành phố cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng chịu trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn; thực hiện thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng theo quy định.

Các cơ quan này cũng chịu trách nhiệm cập nhật và tham mưu cho UBND TPHCM triển khai kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc văn bản ban hành mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. 

2.jpg
Các cơ sở dịch vụ sẽ không được phép chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo

 

Đây là những động thái mới nhất của chính quyền TPHCM nhằm mục đích đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, hạn chế tối đa những ảnh hưởng bất lợi đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn,

Bên cạnh các đơn vị nói trên, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. 

3.jpg
Những tác động tiêu cực từ tiền ảo sẽ bị ngăn chặn bằng những động thái cương quyết của chính quyền TPHCM

 

Thời gian qua có nhiều thông tin đề cập Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự đang được giao dịch trao đổi, mua bán, thậm chí được sử dụng để thanh toán tại một vài cơ sở kinh doanh, đối với một số ít các sản phẩm, dịch vụ. Dù về nguyên tắc, tiền ảo không được xem là phương tiện thanh toán, nhưng những diễn biến rất “nóng” của tiền ảo trong khoảng 4 tháng gần đây đã thực sự gây nên những tác động không nhỏ đến đời sống xã hội cũng như một phần thị trường tài chính.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm