TPHCM: Một số điểm kinh doanh chấp nhận thanh toán bằng “tiền ảo”

26/12/2017 - 18:51
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định không chấp nhận cho tiền ảo lưu hành trên thị trường, nhưng tại TPHCM vẫn có một số điểm kinh doanh cho phép thanh toán bằng “tiền ảo”.

Lâu nay, giới “chơi tiền ảo” ở TPHCM đã biết đến một quán cà phê trên đường Võ Văn Kiệt (quận 1) chấp nhận thanh toán bằng bitcoin để mua cà phê, bánh pizza… Khi đến quán này, khách hàng chỉ cần có mã code của đồng BTC (bitcoin) là có thể thanh toán được. Những trường hợp khách hàng gặp vướng mắc đều được nhân viên của quán tư vấn để thanh toán thành công. Thậm chí, nếu giao dịch bằng BTC thì khách hàng còn có thể được giảm giá sản phẩm từ 1-3%.

2.jpg
Quán cà phê đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo ở Hà Nội, bắt đầu từ năm 2014

 

Thật ra, quán cà phê đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng bitcoin đã xuất hiện từ năm 2014 ở Hà Nội, và các quán tại TPHCM chỉ là “kẻ đi sau”.

Tương tự, một quán ăn sushi ở quận Bình Thạnh, TPHCM gần đây cũng đã chấp nhận thanh toán tiền bằng bitcoin.

Được biết, bitcoin được giao dịch trực tiếp thông qua các cây ATM bitcoin được đặt trong một số quán cà phê, quán ăn. Ngoài ngôn ngữ tiếng Anh và Pháp, máy còn có ngôn ngữ tiếng Việt cùng khả năng giao dịch bằng tiền Việt Nam. Hiện tại TPHCM có 4 máy tương tự ATM (được gọi là BTM), đồng thời những giao dịch bitcoin còn hiện diện ở một số điểm vốn kinh doanh ngoại tệ trên các đường Lý Tự Trọng, Cách Mạng Tháng Tám, Bùi Viện… đều thuộc khu vực quận 1. 

3.jpg
Đồng bitcoin đang được không ít người coi là một "kênh đầu tư"

 

Với những diễn biến đầy bất ngờ của “thị trường tiền ảo”, đồng bitcoin đang được coi là một “kênh đầu tư” hấp dẫn nhiều người. Qua khảo sát, thăm dò ý kiến, có thể nhận thấy số lượng phụ nữ “chơi” bitcoin hiện khá đông đảo, ít nhất cũng không thua kém đàn ông, dù cho số tiền mà phụ nữ “ném” vào tiền ảo thì thua xa so với đàn ông.

Ghi nhận thực tế cho thấy hiện nay người mua bán, đầu tư, thanh toán bằng tiền ảo rất đa dạng. Để sở hữu một đồng tiền ảo, có khi người ta phải bán hàng chục lượng vàng mới đủ tiền mua. Thế mà có một số người lao động sống bằng đồng lương bèo bọt, hoặc làm nghề tự do với thu nhập chỉ 7-8 triệu đồng/tháng cũng “chơi” tiền ảo!

“Đầu tư” tiền ảo đang là “đề tài hot” không chỉ với những người có chút am hiểu về công nghệ và có tiền nhàn rỗi, mà ngay cả những người ít tiền và không hiểu gì về công nghệ cũng tham gia. Nhiều người cho biết trong những thời điểm bitcoin tăng giá ồ ạt, chỉ với “gói đầu tư” khoảng trên 100 triệu đồng, mỗi ngày họ kiếm được hơn 500.000 đồng.

1.jpg
Hầu như không có ai trong giới tài chính tại Việt Nam "chơi" bitcoin

 

Trong khi đó, nhiều người là dân tài chính “thứ thiệt” thì lại… tránh xa. Đơn giản, bởi họ không tin có một “đồng tiền” không được tạo ra từ giá trị vật chất, không tuân theo các quy luật tài chính, lại có thể tồn tại được một cách bền vững.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, khẳng định: “Đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước chưa chấp nhận hoạt động của đồng tiền ảo vì độ rủi ro của nó khá cao. Bitcoin là đồng tiền mang tính ẩn danh, được sử dụng dưới hình thức là kỹ thuật số nên rất dễ bị đánh cắp dữ liệu hoặc ngừng giao dịch. Bitcoin và các loại tiền điện tử tương tự không phải tiền tệ hợp pháp và không phải phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo đều bị cấm”.

4.jpg
Giá bitcoin đang "lao dốc" và chưa ai dự đoán được sẽ "rớt" đến mức nào

 

Qua theo dõi “thị trường”, sau thời gian tăng liên tục đến mức “cực đỉnh” vượt 20.000 USD/BTC, hiện giá bitcoin đã rớt thê thảm xuống mức quanh ngưỡng 14.000 USD/BTC, và được nhiều người dự đoán còn có thể tiếp tục “lao dốc” về quanh mức chỉ 8.000 USD/BTC trong vài tuần lễ tới.

Nếu điều này trở thành hiện thực, thì nhiều người “đầu tư” vào bitcoin sẽ bị mất tới khoảng 60% giá trị chỉ trong vòng vài tuần. Giới tài chính cho rằng, đó là một diễn biến hợp lý. Thậm chí, họ coi bitcoin là một dạng “bong bóng tài chính”, và nếu như “bong bóng” vỡ thì giá bitcoin trong tương lai còn có thể còn liên tục “rớt” rất mạnh xuống tới mức ban đầu cách đây hơn 1 năm – chỉ vài trăm USD/BTC. Khi ấy, dân “đầu tư” bitcoin chỉ có cách… khóc ròng!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm