TPHCM: Nhiều bar, beer club có múa khiêu dâm

12/05/2017 - 14:02
Chồng chéo về chức năng dẫn tới nhiều bất cập trong quản lý, là nguyên nhân khiến cho những hoạt động mang màu sắc đồi trụy diễn ra một cách công khai trong nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống ở TPHCM mà không bị xử phạt.
2.jpg
Nhiều quán bar còn "kiêm" cả chức năng... sàn nhảy

Trong một văn bản vừa gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TPHCM cho biết các quán bar, beer club hoạt động kinh doanh trên địa bàn hiện đang có dấu hiệu biến tướng khi thường xuyên hoạt động quá 24h, kinh doanh thuốc shisha, rượu bia, âm thanh cực mạnh…; nhiều beer club còn sử dụng các tiếp viên nhảy khiêu dâm.

1.jpg
Bên trong một quán bar tại TPHCM

Hiện trên địa bàn có hơn 100 quán bar, 35 beer club đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ nhà hàng ăn uống. Đây là những loại hình kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của ngành Công thương và cũng không bị giới hạn về thời gian hoạt động như các cơ sở vui chơi, giải trí thuộc sự quản lý của ngành Văn hóa. Trong khi đó, trên thực tế các quán bar, beer club không chỉ kinh doanh ăn uống, mà còn tổ chức nhiều hoạt động mang tính chất vui chơi giải trí, bao gồm cả các hoạt động nhảy múa, âm nhạc… Trong đó nhiều hoạt động có dấu hiệu tiềm ẩn những mặt trái, tệ nạn xã hội dễ xâm nhập, gây mất ổn định an ninh trật tự xã hội…

6.jpg
Những điệu múa đầy khêu gợi là "đặc sản" của nhiều quán bar, berr club ở TPHCM

Pháp luật hiện hành chưa có quy định khái niệm về hoạt động kinh doanh quán beer club, quán bar. Chính vì các cơ sở kinh doanh nói trên hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mà quy định của luật này lại khá lỏng lẻo nên đã dẫn tới nhiều bất cập trong quản lý, như về giờ giấc hoạt động không bị giới hạn như các cơ sở hoạt động vui chơi giải trí (như quán karaoke, vũ trường, phòng trà ca nhạc…) do ngành Văn hóa quản lý; thời gian qua có nhiều quán bị xử phạt nhưng không thi hành, làm thủ tục thay tên đổi chủ rồi tiếp tục kinh doanh; một địa chỉ có nhiều giấy phép kinh doanh...

beer-club.jpg
Sự chồng chéo về chức năng dẫn tới những lỗ hổng trong quản lý hoạt động của quán bar, beer club

Vì vậy, TPHCM kiến nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu Chính phủ quy định rõ các khái niệm: Quán bar (hiện là nhà hàng ăn uống có quầy bar bán rượu, bia kinh doanh kéo dài sau 24h); beer club (hiện là nhà hàng ăn uống có bán rượu, bia, thuốc lá) thuộc sự quản lý của ngành công thương. Còn “có sử dụng nhạc DJ, tiếp viên nhảy múa” thuộc sự quản lý của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Chính phủ cũng cần bổ sung loại hình kinh doanh quán bar, beer club vào Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; đồng thời hướng dẫn UBND cấp tỉnh lập quy hoạch cấp phép, quản lý các cơ sở kinh doanh các loại hình này; đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn; bổ sung quy định xác định độ ồn nền khi đo đạc để có cơ sở xử lý vi phạm hành chính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm