TPHCM: Những lễ khai giảng khác thường

05/09/2017 - 17:35
Gần 1,7 triệu học sinh tại TPHCM hôm nay (5/9) dự lễ khai giảng. Thay cho những nghi thức thông thường, nhiều trường đưa vào lễ khai giảng năm học mới nhiều hoạt động hấp dẫn, tạo sự hứng khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
Hội đập heo đất

Tại Trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1, TPHCM) ngay sau phần lễ khai giảng, thầy và trò tổ chức hội đập – thu heo đất quyên góp giúp đồng bào vùng lũ Tây Bắc. Đây là hoạt động nhằm quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc vừa qua. Số tiền trên được quyên góp qua hình thức tổ chức nuôi heo đất ở tất cả các lớp trong toàn trường. Theo đó, 57 chú heo của thầy trò chung tay “nuôi” được trang trí đẹp mắt. Những chú heo này được nuôi từ ngày đầu tựu trường (giữa tháng 8). Đó là thời điểm ở Tây Bắc đang đối mặt với những trận bão gây thiệt hại nặng, nhà trường đã phát động đến tất cả học sinh, giáo viên cùng hưởng ứng. Tổng số tiền thu được là 67 triệu đồng.  

Học sinh đập heo đất để ung hộ

 

Phòng học thông minh

Cũng trong ngày khai giảng, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) khánh thành phòng STEM. Đây là nơi các em học sinh có thể thoả chí đam mê sáng tạo, tạo ra những sản phẩm mà mình yêu thích sau các môn học. Phòng STEM được trang bị máy in và quét 3D, 16 bộ thiết bị công cụ sẽ tạo môi trường cho học sinh trải nghiệm, sáng tạo, thử nghiệm tạo ra các sản phẩm gắn học với thực hành. Việc đưa phương pháp giáo dục STEM vào năm học mới này nhằm triển khai ngay chủ trương đưa phương pháp giáo dục STEM vào năm học mới của Thủ tướng Chính phủ và ngành GD-ĐT TPHCM. Thông qua việc vận dụng kiến thức của các môn Toán, Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ, học sinh sẽ phát triển niềm đam mê, rèn luyện tri thức, năng lực, kỹ năng thiết yếu. Từ đó hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực, kỹ năng thiết yếu cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung gắn với thực tiễn.

Khai giảng tiết kiệm nhưng trang trọng ở trường mầm non cho con em công nhân

Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ (Q.Bình Tân, TPHCM) - trường đầu tiên dành cho con công nhân ở TPHCM đã tổ chức tựu trường tuy đã rút gọn nghi thức lễ nhưng phần hội vẫn rộn ràng không kém các trường khác. Để có một ngày vui trọn vẹn cho các bé, các cô đã dành toàn bộ thời gian trong ngày cho các bé được vui chơi. Các bé tham gia các trò chơi dân gian như cướp cờ, ô ăn quan, vẽ tranh cát màu, ném túi cát, ném vòng cổ chai, nhảy dây; Khu vực trò chơi vận động có các trò chơi: Bò chui qua cổng nhặt bóng, bật qua vòng ném túi cát, đua xe; Khu vực trò chơi sáng tạo có các trò chơi : Gấp hình, sáng tạo bằng màu nước, in các con vật bằng dấu tay, sáng tạo tranh cát theo mẫu …

Các bé than gia trò chơi trong ngày khai trường

 

Trường hiện nhận giữ và dạy dỗ 700 bé là con CN làm việc tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TPHCM) từ 2 đến 5 tuổi với 20 nhóm lớp. Gửi con ở Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ, mỗi tháng, phụ huynh chỉ đóng tiền ăn 806.000 đồng/cháu, toàn bộ chi phí còn lại cũng như tiền lương trả cho 90 nhân sự của trường đều do Cty TNHH PouYuen Việt Nam chi trả.

Các bậc cha mẹ là công nhân yên tâm gửi con tại trường 

Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ được Cty TNHH PouYuen Việt Nam đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị với vốn ban đầu hơn 2,5 triệu USD. Trường được xây dựng, hoàn thành vào năm 2013 (là trường mầm non đầu tiên dành cho con CN tại TPHCM) trên diện tích 5.000 m2, gồm 1 trệt, 2 lầu; có 20 phòng học và 8 phòng chức năng để dành học các lớp nhạc, họa, múa… Đơn vị trực tiếp quản lý là Cty TNHH Tư vấn Giáo dục Sài Gòn.

 

Năm 2017, tổng số học sinh TP HCM gần 1,7 triệu, tăng gần 60.000 so với năm học trước, trong đó khối công lập tăng hơn 40.000, tập trung ở cấp mầm non và tiểu học.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm