TPHCM: Phụ nữ nghèo muốn vay 100 triệu đồng không thế chấp nên làm thế nào?

28/07/2019 - 11:08
Từ tháng 8/2019, TPHCM sẽ ban hành chính sách mới hỗ trợ giảm nghèo đối với chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo được thực hiện tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh thành phố. Đây là tín hiệu vui cho nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo đang cần một khoản tiền lớn để làm kế sinh nhai.

Bước đệm hữu ích

Chị Huỳnh Ngọc Thanh (ngụ tại ấp 4, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM) là một trong những hộ nghèo nhờ tiếp cận với nguồn vốn vay từ Chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo và các Chương trình cho vay khác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nên đã thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống. Không những thoát nghèo, giờ đây chị Thanh còn tạo công ăn việc làm cho 17 lao động nữ ở địa phương có thu nhập ổn định bằng dịch vụ nấu đám tiệc.

 

1-1.jpg
Chị Huỳnh Ngọc Thanh (áo xanh) đã vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn Chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo

Chị Thanh cho biết: Gia đình từng là một trong những hộ nghèo nhất địa phương. Không cam chịu sống cảnh nghèo túng, chị Thanh quyết tâm tìm cách vươn lên thoát nghèo. Nhờ sự hỗ trợ từ các chị em hội phụ nữ địa phương, chị Thanh được vay vốn từ Chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo với mức vay 50 triệu đồng, sau đó, chị tiếp tục tiếp cận với nguồn vốn Chương trình cho vay Học sinh sinh viên và Chương trình cho vay Giải quyết việc làm từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Nhà Bè và Quận 7. Tổng mức vay của các chương trình lên đến 160 triệu đồng. “Có được đồng tiền vay vốn hỗ trợ, tôi thực sự an tâm lo cho 2 con theo học Đại học và mạnh dạn tìm được hướng làm ăn. Mỗi năm tôi làm ăn tích lũy và trả dần, đến năm 2018 đã trả xong tất cả các khoản nợ vay cho Ngân hàng”.

Từ nguồn vốn vay của Chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo và Giải quyết việc làm, chị đã mở một tiệm tạp hóa nhỏ và sau đó phát triển thêm dịch vụ nấu ăn. Hiện nay, chị Thanh đứng ra nhận nấu đám tiệc cưới, hỏi, tân gia… và tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trong xã. Hằng tháng, chị còn tổ chức phát cơm từ thiện cho người nghèo. Bằng nghị lực vượt khó và tinh thần sống vì cộng đồng, chị Thanh được mọi người tín nhiệm và bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 4, xã Nhơn Đức.

 

1-2.jpg
Chị Thanh giờ đây còn tổ chức phát cơm miễn phí cho người lao động nghèo tại địa phương

Không chỉ chị Thanh mà còn rất nhiều chị em phụ nữ nghèo tại TPHCM đã tiếp cận được nguồn vốn vay từ chương trình cho vay Quỹ Xóa đói giảm nghèo và các chương trình cho vay khác từ NHCSXH trên địa bàn thành phố. Nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Nhưng cũng cần khẳng định, việc hỗ trợ vốn vay giai đoạn đầu chỉ là bước đệm và kết quả sau này phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của họ.

Vay tối đa 100 triệu đồng không thế chấp

Một tin vui cho chị em phụ nữ thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo tại TPHCM, Hội đồng nhân dân thành phố đã thống nhất ban hành Nghị quyết về chính sách mới hỗ trợ giảm nghèo có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2019. Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết này là nâng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng/hộ, không cần thế chấp tài sản đảm bảo tiền vay; lãi suất cho vay 0,5%/tháng (6%/năm); thời gian cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo là 120 tháng (10 năm).

Việc TPHCM ban hành chính sách mới hỗ trợ giảm nghèo sẽ tạo điều kiện để hộ nghèo thành phố có thêm cơ hội bổ sung vốn cho sản xuất, kinh doanh, hạn chế tình trạng thiếu vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

 

35.jpg
Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo sẽ được tiếp cận chính sách vay mới

Theo ông Huỳnh Minh Sơn - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, NHCSXH chi nhánh TPHCM “Quy trình, thủ tục cho vay được thực hiện theo quy trình, thủ tục cho vay Chương trình Hộ nghèo của NHCSXH.

Ông Bùi Văn Sổn - Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh TPHCM - cho biết: “Đối với những người thực hiện công tác tín dụng chính sách như chúng tôi trong những năm qua cũng gặp không ít hộ nghèo rất cơ cực nhưng họ chí thú làm ăn, khi gặp được đồng vốn này họ đã thay đổi cuộc sống. Chúng tôi rất cảm kích trước khả năng vươn lên của họ khi được hỗ trợ đồng vốn; chính bản thân chúng tôi cũng cảm thấy tự hào vì góp phần giúp cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo của thành phố có cơ hội thay đổi cuộc sống”.

Thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ vay vốn

Bước 1: Khi có nhu cầu vay vốn, người vay viết Giấy đề nghị vay vốn gửi cho Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Sau đó, Tổ Tiết kiệm và vay vốn tổng hợp, phối hợp cùng Hội đoàn thể nhận ủy thác phường, xã, thị trấn (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên) tổ chức họp Tổ để bình xét công khai các hộ vay đủ điều kiện đề nghị vay vốn. Sau đó Tổ Tiết kiệm và vay vốn tiến hành hoàn thiện các hồ sơ trình Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn xác nhận đối tượng vay vốn (Thời gian không quá 3 ngày làm việc).

Bước 2: UBND phường, xã, thị trấn tiếp nhận hồ sơ và Danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện kiểm tra, rà soát và xác nhận đối tượng được vay vốn theo quy định tại các chương trình cho vay tương ứng (Thời gian không quá 2 ngày làm việc).

Bước 3: Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay phân công người thực hiện kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ vay vốn theo quy định, sau đó trình Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay phê duyệt; đồng thời, gửi kết quả phê duyệt cho vay đến UBND phường, xã, thị trấn để thông báo cho người vay biết danh sách hộ được vay, thời gian và địa điểm giải ngân (Thời gian không quá 3 ngày làm việc). 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm