TP.HCM tập trung ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

06/11/2018 - 16:01
Hiện tượng thương lái nhập lậu thịt heo, heo con thương phẩm, vận chuyển trái phép vào Việt Nam để tiêu thụ làm tăng nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào Việt Nam, trong đó có địa bàn TP.HCM.
Sở NN&PTNN TP.HCM cho biết, đến nay, tuy chưa phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, nhưng vừa qua, do biến động của giá thịt heo tăng cao, một số tỉnh giáp ranh biên giới với Việt Nam đã có hiện tượng thương lái nhập lậu thịt heo, heo con thương phẩm, vận chuyển trái phép vào Việt Nam để tiêu thụ làm tăng nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào Việt Nam, trong đó có địa bàn thành phố.
 
 
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, Chi cục Quản lý thị trường cũng UBND các quận/huyện có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giám sát, ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi.
 
Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, hiện mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, trong đó số heo chăn nuôi trên địa bàn chỉ đáp ứng được khoảng 18-20%, còn lại là phải nhập từ các địa phương khác.
dich-ta-heo.jpg
TP.HCM triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi - Ảnh minh họa
Trong thời gian qua, Chi cục đã chỉ đạo tất cả các trạm kiểm soát kiểm tra các phương tiện vận chuyển động vật (trong đó có thịt heo) khi ra các trạm đầu mối. Đơn vị đã bố trí lực lượng 24/24 để có thể kiểm tra, tiêu độc khử trùng thực phẩm trước khi vào thành phố. Những trường hợp có nghi ngờ dịch bệnh thì được đưa về trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn để cách ly, theo dõi và giám sát.
 
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM nhằm triển khai tốt công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh vào địa bàn thành phố, Sở cũng đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện giao thông; đặc biệt là các phương tiện vận chuyển heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y tại các bến xe, bến tàu, nhà ga, bến cảng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm báo ngay cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố để kiểm tra, xử lý theo quy định.
 
Trong khi đó, đại diện Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết: Trong thời gian tới, Ban sẽ thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đông lạnh, tươi sống khi về thành phố. Trong đó, sẽ phối hợp với Sở NN&PTNN thành phố kiểm tra, giám sát tất cả các khâu từ khi sản xuất chăn nuôi đến giết mổ và đưa ra thị trường. Tất cả với mục tiêu đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân thành phố được an toàn, giảm thiểu các nguy cơ lây lan các dịch bệnh từ nước ngoài lẫn trong nước.
 
Được biết, tại Trung Quốc, dịch tả heo châu Phi tiếp tục bùng phát tại nhiều khu vực. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, từ ngày 17/10, tại tỉnh Vân Nam đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch tại TP Chiêu Thông, cách Lào Cai (Việt Nam) khoảng 735km và Si Mao của TP Phổ Nhĩ, cách các tỉnh tây bắc nước ta khoảng 150km.
 
Tại nước ta, vào ngày 30/8, Bộ NN&PTNN cũng đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm