TPHCM xem xét việc cho thuê xe đạp công cộng

22/12/2017 - 16:56
Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất việc triển khai thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện tại quận 1, theo đề án của một công ty tư nhân, nhằm hỗ trợ kết nối với các phương tiện vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Để thuê xe, người dùng cài đặt ứng dụng xe điện công cộng Vimotor, tạo tài khoản trên điện thoại đi dộng thông minh, tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất, sau đó quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng trả xe vào đúng chỗ quy định để khóa xe, tiền thuê sẽ trừ dần vào tài khoản.

1.jpg
TPHCM đang xem xét đề án thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện ở khu vực trung tâm thành phố

 

Cước dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng đối với 10 phút đầu tiên. Mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15-20 phút, tương đương 4.500 - 6.000 đồng mỗi lượt. Để người dân làm quen với mô hình này, chủ đầu tư sẽ miễn phí thuê xe trong khoảng 1-3 tháng đầu sau khi chính thức đi vào hoạt động.

Chủ đầu tư đang nghiên cứu các trạm cho thuê xe ở gần các đầu mối giao thông, như trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu - cuối tuyến xe buýt… nhằm tạo sự kết nối giữa các loại phương tiện đến các trường học, khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, tòa nhà văn phòng....

Trong một động thái khác, lãnh đạo UBND TPHCM cũng vừa tiếp Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) để nghe phương án đầu tư xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.

xedap.jpg
Mô hình cho thuê xe đạp đã được triển khai rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới

 

Theo đại diện tập đoàn Hyosung tại Việt Nam, công ty đang triển khai mô hình xe đạp thông minh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, với loại hình mobike - chia sẻ xe đạp thông minh đầu tiên trên thế giới.

Với chương trình này, mỗi xe đạp có một thẻ nhớ tương tự thẻ nhớ của điện thoại di động. Người dùng có thể dùng thiết bị thông minh tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần họ nhất, sau đó thực hiện thao tác quét mã và khóa xe sẽ tự động mở. 

Xe có thiết kế đặc biệt là không có hệ thống sên đĩa, bánh xe không có nhiều thanh nan hoa, vỏ xe không dùng ruột - có ưu điểm ít hư hỏng, cơ động.

Đơn vị đầu tư cho hay, dự án này không cần tiền đầu tư từ chính phủ Việt Nam, dù chính quyền vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng thúc đẩy hợp tác chặt để triển khai dự án cũng như nhân rộng về sau.

2.jpg
Trước đây, TPHCM đã từng có ý định triển khai mô hình cho thuê xe đạp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhưng đến giờ vẫn chưa triển khai

 

Mọi người có thể dùng xe đạp để di chuyển đến bến xe, nhà ga. Một xe có thể phục vụ nhiều lượt khách trong ngày theo nguyên tắc chia sẻ. Hệ thống thông minh của mobike giúp giảm thiểu chi phí đầu tư và chi phí quản lý mạng giao thông của chính quyền thành phố. Khi triển khai hệ thống xe đạp công cộng thành công thì có thể nâng cấp lên xe đạp điện.

Lãnh đạo TPHCM nhìn nhận mô hình mobike có những mặt phù hợp với thực trạng giao thông của thành phố, dù rằng đây là phương tiện giao thông cá nhân nhưng có vai trò thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hình thức quản lý bằng công nghệ cũng phù hợp vì hiện nay đa phần người đi làm ở thành phố đã sử dụng thiết bị di động thông minh. 

UBND TPHCM chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc chi tiết với phía nhà đầu tư để báo cáo trong tháng 1/2018 để xem xét, quyết định. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm