Trả lại ‘nét thơ’ cho dòng Hương

18/04/2016 - 16:20
Gần đây, bèo lục bình xuất hiện dày đặc bất thường trên dòng sông Hương gây tốn kém nhiều tiền của, công sức để xử lý. Tuy nhiên, nếu không giải quyết triệt để thì nguy cơ trở lại của loại bèo này là hiện hữu, nhất là Festival Huế đã đến rất gần.

Chắc hẳn nhiều người đều biết dòng sông Hương qua bài thơ “Cô gái sông Hương” của nhà thơ Tố Hữu. Những câu thơ: “Trời trong veo/ Nước trong veo/ Em buông mái chèo/ Trên dòng Hương Giang…” đã ghi dấu trong tâm trí của nhiều thế hệ học trò. Nhà thơ Thu Bồn cũng từng ví von sông Hương với những ca từ độc đáo: Con sông dùng dằng, con sông không chảy. Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”.

Hương Giang quyến rũ trước khi bị bèo lục bình tấn công

Không thể phủ nhận, sông Hương, dòng sông quyến rũ ở cả đầu nguồn lẫn cuối nguồn chính là nơi các bậc vua chúa nhà Nguyễn thường dạo thuyền rồng thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của xứ Huế. Dòng sông đã được liệt vào "Thần kinh nhị thập cảnh" (20 cảnh đẹp chốn Kinh thành). Ngày nay, con sông thơ mộng bắt qua giữa lòng thành phố Huế nhộn nhịp và hiện đại này vẫn khiến du khách khi đứng trên cầu Tràng Tiền ngắm nhìn xuống sẽ không khỏi xao động và nhớ nhung khi tạm biệt Huế!

Sân khấu bế mạc Festival Huế 2014 nằm ở công viên Trịnh Công Sơn gần Sông Hương

Gần đến Festival Huế 2016, khi du khách thập phương đang nô nức đổ về Huế thì bèo lục bình lại "tấn công" dòng sông Hương. Những mảng bèo lớn trôi nổi, phủ xanh mặt sông khiến người dân địa phương cũng phải ngao ngán. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, đơn vị thu gom rác thải trên sông Hương cũng khó có thể vớt hết số bèo lục bình dày đặc này mặc dù đã huy động lực lượng tối đa. Theo thống kê chưa đầy đủ vào cuối tháng 3/2016, bèo lục bình đã lan rộng trên diện tích 1,7 triệu m2 mặt nước sông, hồ trong toàn tỉnh. Tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến phải tiêu tốn đến 5 tỷ đồng để xử lý.

Bèo lục bình gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan du lịch thơ mộng riêng có của xứ Huế

Để trả lại sự thơ mộng của Hương Giang trước Festival Huế 2016, từ cuối tháng 3 đầu tháng 4, các tổ chức đoàn thể như: Lực lượng đoàn viên thanh niên, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ... và nhiều ban ngành khác đã ra quân xử lý bèo lục bình với các dụng cụ sẵn có như thuyền, móc, cào và cả bằng... tay.

Các ngành chức năng vào cuộc 

Kết quả, nhiều khúc sông đã được trả lại nét thơ mộng vốn có trước đó. Tuy nhiên, với đặc điểm sinh trưởng của bèo lục bình, nếu không giải quyết dứt điểm mọi khúc sông thì chúng sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở, không những gây ô nhiễm trở lại mà còn cản trở sự lưu thông trên sông Hương đối với hoạt động du lịch bằng thuyền rồng và mưu sinh bằng nghề chài lưới của bà con ngư dân. Nhất là khi Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu (từ ngày 15/4 đến 15/5, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới 5/6) và chào đón Festival Huế 2016 (diễn ra từ 29/4 đến 4/5) đang đến rất gần!

Cần có biện pháp xử lý triệt để tất cả các khúc sông mới mong sự sinh sôi nảy nở của bèo tây

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm