Trả lại nụ cười cho cậu bé có khối bướu to như... quả bưởi

01/03/2019 - 15:27
Chỉ một thời gian ngắn kể từ khi phát hiện, khối bướu trên má bé trai 1 tuổi phát triển không ngừng và to bằng... quả bưởi làm biến dạng nửa mặt trái. May mắn là bé đã được phẫu thuật tạo hình, tìm lại gương mặt xinh xắn sau hơn 6 tháng rong ruổi tìm nơi chữa trị.
Vào khoảng giữa năm 2018, bé G. (ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) bất ngờ bị đau nhức và sưng phần má trái. Đưa bé đi khám nhiều nơi, bé được chẩn đoán bị sưng nướu răng và cho thuốc về uống. Tuy nhiên tình trạng của bé không giảm, sau đó xuất hiện khối u nhỏ ở bên má.
 
Gia đình tiếp tục đưa bé đến một bệnh viện ở trung tâm TP.HCM để thăm khám. Bé được chọc hút sinh thiết, uống thuốc hỗ trợ và theo dõi suốt gần nửa năm vẫn không có kết quả khả quan. Khối u ngày một lớn khiến bé trai ngày càng ốm yếu, xanh xao.
 
Thấy tình trạng của con ngày càng xấu, khối u lúc này đã to bằng quả bưởi, gia đình quyết định đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tại đây, bé G. được chụp X-Quang, chụp CTScan, xét nghiệm tầm soát. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u cho bé vì không thể để lâu hơn khi khối bướu đang có dấu hiệu phát triển to lên rất nhanh, nhanh hơn sự phát triển vòng đầu của bé.
 
2.jpg
Bé trai với khối bướu trước khi phẫu thuật

 

 
Bên cạnh đó, bướu cần được sinh thiết giải phẫu bệnh loại trừ nguyên nhân ác tính, nếu đợi bé lớn hơn một chút mới phẫu thuật thì tiên lượng xấu rất cao. Điều lo lắng nữa là bướu má lan đến vùng hàm mặt, chèn ép cổ nơi có nhiều mạch máu lớn và hệ thống đám rối thần kinh cực kỳ phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn đến liệt mặt và cả cánh tay, hay thậm chí chèn ép đường thở.
 
Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đã thành công. Bệnh nhi được phẫu thuật cắt trọn u, u còn nguyên vỏ bao, gửi u làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, tạo hình thẩm mỹ tái tạo vùng da cổ và nếp má. Đến nay, sức khỏe bé đã ổn định và xuất viện.
 
1.jpg
Bé trai ổn định sau khi phẫu thuật và đã được xuất viện

 

 
BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện cho biết, các loại u bướu hình thành và phát triển trong giai đoạn trẻ đang lớn, phát triển không đồng đều và triệu chứng lại mơ hồ khó đoán. Thêm vào đó, các khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé dưới 15 tuổi nên khi bé bị sưng đau một bên má, hàm hay các cơ quan đối xứng như vú, tinh hoàn, tai, mắt... các bác sĩ có thể nhầm với phát triển bình thường hoặc nghĩ do nhiễm trùng áp xe.
 
Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện bệnh, nếu u bướu lớn nhanh, gây đau, biến dạng thì phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ đánh giá và xử lý chính xác, để sớm xét nghiệm sinh thiết hoặc cắt bỏ u. Quá trình mổ bác sĩ phải rất cẩn thận không làm mất đi mô lành tính, nếu không bé sẽ bị biến dạng và tổn hại các cơ quan lân cận và hệ thống thần kinh liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm