Trả lại tiền thu sai và xin lỗi người dân, nhưng...

13/10/2016 - 09:38
Việc lạm thu ở xã Hà Vinh được Báo PNVN phản ánh và đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về chỉ đạo xử lý đã được UBND huyện Hà Trung kết luận: Những sai phạm báo nêu là có thật. Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ.
ha-vinh4.jpg
 Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trong buổi đối thoại với người dân xã Hà Vinh ngày 14/9/2016. Ảnh: An Bình

Ngày 9/9/2016, phunuvietnam.vn khởi đăng loạt bài phản ánh về việc chính quyền xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) và một số thôn trong xã này đã thu nhiều khoản đóng góp của nhân dân sai quy định. Khi người dân nợ các khoản đóng góp lập tức bị chính quyền xã gây khó dễ khi thực hiện các thủ tục hành chính. Thậm chí xã còn tổ chức thực hiện việc “cưỡng chế tài sản”, thôn tính lãi suất "cắt cổ" của các hộ nợ tiền…

Sau khi báo phản ánh, bà Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - đã về xã Hà Vinh để trực tiếp đối thoại với người dân và sau đó có những chỉ đạo yêu cầu huyện Hà Trung làm rõ. Tại buổi đối thoại, bà Thìn, khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là phải kiểm tra, rà soát thật kỹ và xử lý cương quyết, chấm dứt thu đối với những khoản thu không đúng quy định của pháp luật”.

bao-cao.jpg
Báo cáo xác minh của UBND huyện Hà Trung

Sau một thời gian vào cuộc, ngày 7/10, UBND huyện Hà Hà Trung đã có báo kết quả xác minh các khoản đóng góp tại xa Hà Vinh. Theo đó, từ năm 2013 đến năm 2016, UBND xã Hà Vinh và một số thôn đã có rất nhiều khoản thu sai đối với người dân.

Cụ thể, đối với các quĩ đóng góp theo quy định các đối tượng đối tượng thuộc diện miễn nhưng xã, thôn vẫn tổ chức thu. Ví dụ như đóng góp quĩ an ninh quốc phòng, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được miễn nhưng xã vẫn tổ chức thu.

Từ năm 2014 đến 2016, UBND xã đã vận động đóng góp của hộ ngèo, hộ gia đình chính sách với số tiền hơn 23 triệu đồng. UBND huyện Hà Trung yêu cầu phải trả lại số tiền trên và tiến hành xin lỗi người dân.

ha-vinh3.jpg
 Bà Nguyễn Thị Suy (SN 1954, thôn 11 xã Hà Vinh) phải chịu món nợ truyền đời 30 năm.

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả xác minh các khoản đóng góp cũng khẳng định “việc cưỡng chế thu hồi công nợ là có thật”. Ngoài ra, xã thực hiện thu nợ thông qua việc cấp thủ tục hành chính là có thật. Đây là việc làm sai trái đối với quy định của Nhà nước. Phải chấm dứt việc thu nợ theo hình thức này. Việc xã thu các khoản đóng góp đối với trẻ em dưới 6 tuổi và người già cũng là có thật. Từ nay, phải chấm dứt việc thu đối với đối tượng này.

ha-vinh1.jpg
Trẻ em ở xã Hà Vinh phải tham gia nhiều khoản đóng góp nhưng huyện Hà Trung không yêu cầu xã trả lại

Dù đã phát hiện ra một số khoản thu sai nhưng trong báo cáo kết quả xác minh của UBND huyện Hà Trung còn rất nhiều vấn đề báo chí nêu vẫn chưa được xác minh. Một số vấn đề được xác minh nhưng không chỉ ra được sai phạm, không đưa ra hướng xử lý thỏa đáng.

Cụ thể, UBND xã Hà Vinh đã thực hiện thu sai các loại quĩ như: Quĩ thiếu niên, trại hè, quĩ tang lễ… nhưng trong báo cáo của huyện không nhận ra những khoản thu này là sai. Đối với việc thu sai đối tượng là trẻ em, người già, huyện chỉ đạo chấm dứt nhưng không yêu cầu hoàn trả lại và số tiền cụ thể là bao nhiêu.

Việc cưỡng chế tài sản của người dân mới chấm dứt từ năm 2014, người là trưởng đoàn cưỡng chế của nhiều vụ trong những năm qua hiện đang là Chủ tịch HĐND xã nhưng báo cáo kết quả xác minh lại cho rằng việc xẩy ra đã lâu và không xem xét. Ngoài ra, việc thôn tĩnh lãi “cắt cổ” từ 1-1,2%/tháng đối với những gia đình còn nợ tiền đóng góp báo cáo vẫn cho rằng đây là thôn “tính lãi theo nghị quyết”. Một nghị quyết rất sai trái nhưng vẫn được huyện Hà Trung ủng hộ quả là kỳ lạ.

Về các khoản đóng góp, người dân cho rằng họ phải đóng góp quá nhiều, quá nặng khiến họ kiệt quệ sức lực. Nhiều gia đình không dám khai sinh cho con nhằm trốn đóng góp. Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả xác minh không làm rõ việc người dân phải đóng góp như vậy có quá nặng hay không? Ngược lại, báo cáo nhắc đi nhắc lại từ “nghị quyết của nhân dân” như là một “chuẩn mực” buộc người dân phải đóng góp dù có gia đình đã sức cùng lực kiệt. 

ha-vinh2.jpg
Nhà anh Cảnh (thôn 10) mới bị xã "cưỡng chế" bò năm 2014 nhưng huyện cho rằng sự việc xẩy ra đã lâu và không xem xét

Tại một số thôn, người dân con nhiều bức xúc nhưng chưa được xác minh. Cụ thể tại thôn 5, một trưởng thôn đã chiếm đoạt 70 triệu tiền làm đường bị người dân phát hiện. Ông trưởng thôn đã bị giáng chức nhưng số tiền của người dân bị chiếm đoạt hiện vẫn chưa được trả lại. Người dân thôn 5 cho biết, chưa thấy đoàn xác minh của huyện về để giúp người dân đòi lại số tiền trên…

Trong báo cáo kết quả xác minh, UBND huyện Hà Trung nói rằng, Hà Vinh địa bàn rộng, nhiều thôn, đông dân cư nên khối lượng phải xác minh nhiều. Vì vậy, hiện nay Thanh tra huyện đang hoàn thiện báo cáo kết quả thanh tra trình Chủ tịch UBND huyện xem xét. Đối với các trường hợp để xẩy ra sai phạm sẽ xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Hà Trung xin “gia hạn” thời gian báo cáo kết luận thanh tra với UBND tỉnh Thanh Hóa đến ngày 20/10. Người dân kỳ vọng, đến lúc đó sẽ nhận được một bản kết quả xác minh cụ thể, chính xác và sẽ có những hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân sai phạm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm