Trả lời 5 câu hỏi để tìm ra chìa khóa chọn ngành học phù hợp

27/07/2018 - 11:34
Đến giờ, nhiều em vẫn bối rối trong việc chọn ngành học phù hợp với mình vì không biết mình thích gì, khả năng phù hợp với ngành nghề nào… Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Võ Hồng Tâm, chìa khóa chọn ngành học phù hợp sẽ được tìm thấy nếu các em trả lời được các câu hỏi dưới đây.
huong-nghiep-cho-hoc-sinh-lop-12_2.JPG
Dù có nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp nhưng nhiều học sinh vẫn bối rối khi chọn ngành học. Ảnh minh họa

Thứ nhất, các em nên biết tính cách của mình theo kiểu "tôi là ai". Đừng có suy nghĩ "TÔI LÀ AI" theo kiểu khoa học, đơn giản là: Tôi từ nhỏ, bố mẹ đã là nhất. Tôi từ nhỏ đã cá tính, nhất đình nhất đám. Hay tôi từ nhỏ làm việc gì cũng hối hận, cũng chưa bao giờ quyết định được việc gì? Tôi chưa biết mình thích gì, làm gì?  Trả lời được câu này thì xem như có được nửa cái chìa khóa rồi đó. Bởi vì, với những bạn có khả năng tự quyết định thì việc chọn ngành học không có gì khó khăn. Đối với những bạn chưa biết mình thích gì thì đành đi theo ý bố mẹ, rồi vừa đi vừa tìm xem mình thích gì. 

nguyen-vong.jpg
Dựa vào năng lực, tính cách của bản thân là yếu tố quan trọng để chọn ngành học phù hợp. Ảnh minh họa

Thứ 2, các em nên quan sát thái độ của bố mẹ. Nếu từ nhỏ mình là nhất, nhưng trong chuyện chọn trường bố mẹ lại đưa ra tối hậu thư: Nếu chọn theo ý con, thì tự mà liệu lấy thân! Vậy thì mình phải xem, mình "liệu cái thân" mình nổi không? Vừa làm vừa học, bí quá bảo lưu kết quả, kiếm tiền từ từ học tiếp nổi không?

Nếu bố mẹ luôn là nhất, nhưng lần này bố mẹ chỉ có nhẹ nhàng: con nên học bác sỹ đi vì a,b,cz.... thì mình cũng cân nhắc sau đó chia sẻ với bố mẹ ước mơ của mình. Đừng sợ bị phản đối, đừng sợ bị “lên lớp” hàng giờ liền vì dù sao chúng ta cũng đã cố gắng hết sức, cũng đã nói ra được điều mình mong muốn, cũng đã hiểu được quan điểm của bố mẹ, vậy thì dễ tính đường tương lai hơn. Bên cạnh thái độ của bố mẹ, ông bà thì kinh tế gia đình cũng là yếu tố các em cần xem xét. Nếu trường mình yêu thích học phí quá cao, có phải mình cũng nên xem lại và cân nhắc thật kỹ không? Có nhiều trường khác đào tạo ngành của mình mà.

Thứ 3, năng lực tính cách của bản thân. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Điểm thi đã có rồi, nó phản ánh phần nào năng lực thật sự của chúng ta. Mỗi trường học, ngành học đều có những ưu điểm nổi trội nào đó rất thích hợp với tính cách của ta. Ví dụ ta muốn đi nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động xã hội, sức học ta cũng trội, ta lại giỏi tiếng Anh thì một trường quốc tế với rất nhiều cơ hội giao lưu thế giới là gợi ý hay. Nhưng nếu ta thích nghiên cứu hơn, thích đào sâu vào các kiến thức chuyên ngành với bề dày lịch sử hoành tráng thì một trường công lập chuyên về nghiên cứu, học thuật sẽ rất phù hợp phải không nào! 

Còn thứ 4, nào là cơ hội nghề nghiệp của nghề, sự phát triển của ngành trong tương lai gì gì đó nhưng những cái này chúng ta đã nói rất nhiều từ những ngày viết giấy nguyện vọng. Vòng tròn chọn lựa của các em bây giờ hẹp lại rất nhiều, chỉ cần thong thả đi dạo trong sân trường, tản bộ dưới tán cây, hít thở thật sâu thì các em sẽ biết mình muốn học trường nào, nghề gì.

Chìa khóa có hết rồi. Tra vô là ra câu trả lời!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm