Trà xanh – nước tăng lực cho não bộ

18/06/2016 - 14:06
Không chỉ tốt trong việc cải thiện trí nhớ, trà xanh còn được chứng minh là có tác dụng cải thiện các hoạt động của người mắc hội chứng Down.

Trà xanh vẫn được coi là một loại đồ uống cổ xưa và được sử dụng phổ biến trong y học Trung Hoa như một phương thuốc để giải tỏa nhiều căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những chất chiết xuất trong trà xanh ngày càng gây được sự chú ý nhiều hơn từ các nhà khoa học. Họ đã tìm ra rằng nó có tiềm năng đặc biệt trong việc làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh khác nhau như ung thư, huyết áp, giảm choresterol và thậm chí cả bệnh Alzheimer.

tra-xanh-tiep-suc-cho-nao-1.jpg
Trà xanh có tiềm nang trong việc giảm nguy cơ mắc các căn bệnh khác nhau như ung thư, huyết áp, giảm choresterol và thậm chí cả bệnh Alzheimer.

Những bằng chứng về những lợi ích trên vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây chứng minh được rằng một hợp chất đặc biệt trong trà xanh, có tên EGCG thực sự có khả năng cải thiện các chức năng của não bộ.

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2014 bởi nhóm nghiên cứu của giáo sư về thần kinh tại Đại học Basel, Thụy Sỹ, ông Stefan Borgwadt. Để tiến hành nghiên cứu, họ đã cung cấp chất chiết xuất từ trà xanh tương đương với khoảng từ 1 đến 2 ly trà cho 12 tình nguyện viên khỏe mạnh, sau đó chụp ảnh và theo dõi não bộ của họ. Sau vài tuần nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thấy sự tăng cường rõ rệt trong mối quan hệ giữa não bộ và trí nhớ.

tra-xanh-tiep-suc-cho-nao-3.jpg
 EGCG trong trà xanh có khả năng cải thiện trí nhớ.

Tuy giáo sư Borgwadt nói rằng: “Uống trà xanh cải thiện trí nhớ ở những người khỏe mạnh.”, nhưng ông cũng không quên nhấn mạnh rằng quy mô của nghiên cứu này còn quá nhỏ và còn tồn tại những hạn chế.

Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học bắt đầu quan tâm hơn đến những lợi ích trong việc tăng cường nhận thức của trà xanh. Họ cho rằng những chất chiết suất trong trà có tiềm năng đáng kể trong việc cải thiện các triệu chứng thần kinh nhất định hoặc rối loạn tâm thần.

tra-xanh-tiep-suc-cho-nao-2.jpg
Trà xanh có khả năng cải thiện các chức năng như kiểm soát phản ứng, tính toán hay ghi nhớ cho người bị Down. 

Từ nghiên cứu trên, một nhóm nghiên cứu khác, đứng đầu là bà Mara Dierssen, Trưởng nhóm của nhóm hệ thống sinh học tại Trung tâm quy định gen của Tây Ban Nha đã tìm ra trà xanh còn có tác dụng tuyệt vời với những người mắc hội chứng Down. Down được biết đến là một hội chứng di truyền và có tỷ lệ mắc khá cao, khi mà theo ước tính có đến 3.000 đến 5.000 trẻ em bị mắc mỗi năm trên toàn cầu.

Trong nghiên cứu, nhóm của bà Mara đã tiến hành phân tích tiềm năng của chất EGCG trong việc cải thiện các triệu chứng của hội chứng Down trên 87 người. Và kết quả là tất cả những người tham gia đều rất tiến bộ về mặt nhận thức. Cụ thể hơn, chất EGCG giúp những người tham gia thí nghiệm thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ, thị giác, khả năng kiểm soát phản ứng, khả năng lập kế hoạch và làm các phép tính. Thậm chí, máy quét não còn cho thấy những cải tiến đáng kể giữa các tế bào thần kinh và vùng não liên quan đến ngôn ngữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm