Trang bị kỹ năng cho con từ căn bếp

25/11/2016 - 16:57
Cha mẹ hãy giúp con có kỹ năng sống đủ để vun vén gia đình, nhất là kỹ năng nấu nướng. Bởi nấu ăn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho con mà bố mẹ không ngờ tới.

Lợi đơn, lợi kép

Chị Lê Hằng Thu (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng: “Một cô gái trẻ, năng động, giỏi giang trong công việc, nếu biết nội trợ thì tốt hơn nhiều so với không thể tự mình nấu nướng. Tôi nghĩ, một cô gái có đầy đủ kỹ năng sống sẽ khiến cuộc sống của cô ấy sẽ tự tin, trưởng thành hơn!”.

Trong câu chuyện này, vai trò của cha mẹ vô cùng quan trọng. Bớt thời gian học của con, tăng thời gian để con được học hỏi những lĩnh vực là mục tiêu mà nhiều phụ huynh đang phấn đấu. Trong số đó, nấu ăn là kỹ năng mà tất cả mọi đứa trẻ cần phải biết, bất kể là trai hay gái.

 Dạy con nấu ăn sẽ giúp con có cuộc sống tự lập về sau. Ảnh minh họa: internet.

Theo các chuyên gia tâm lý, một đứa trẻ được học thói quen nấu nướng và ham thích vào bếp từ nhỏ, cuộc sống về sau của con sẽ độc lập và có nhiều lợi thế hơn những bé không có kỹ năng này. Đơn cử, khi vắng bố mẹ, bé sẽ biết cách xoay sở để có bữa cơm ngon và dinh dưỡng thay vì mì gói, bánh mì hoặc thậm chí nhịn đói chờ mẹ về.

Hơn thế, một người yêu thích nấu nướng có xu hướng gắn bó với gia đình nhiều hơn. Bố mẹ nào cũng muốn con cái trở về nhà và quây quần vào mỗi bữa cơm. Học nấu nướng là một cách để trẻ hiểu tầm quan trọng của bữa ăn gia đình. Khi trẻ cùng vào bếp với bố mẹ, tự nhiên sẽ có một mối liên kết giữa các thành viên trong nhà. Khoảnh khắc gắn bó, chia sẻ trong gia đình sẽ đến.

Đối với trẻ, khi học nấu ăn sẽ hình thành trong trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, đúng bữa. Trẻ sẽ cảm thấy ăn ngon hơn với những thức ăn mình tự làm hoặc góp phần làm ra. Sức khỏe luôn là quan trọng nhất và nó liên quan mật thiết đến bữa ăn gia đình.

Khi nào trẻ có thể bắt đầu học nấu ăn?

Từ 2 tuổi, trẻ có thể tham gia vào các công việc đơn giản như lấy rau củ, trái cây. Bếp là nơi có thể dạy cho trẻ phát triển nhiều giác quan và tư duy logic như nhận biết mùi vị, màu sắc, phân loại đồ vật, sống và chín, nóng và lạnh… Trẻ đến tuổi đi mẫu giáo, bếp có thể trở thành nơi dạy trẻ học toán với số lượng, hình khối… Đến 7 tuổi, tự lên một thực đơn cho mình và gia đình là điều trẻ hoàn toàn có thể làm được.

Tuy nhiên, để khơi gợi niềm hứng thú của con trong việc bếp núc là điều mà không phải bố mẹ nào cũng dễ dàng làm được. Bố mẹ có thể học một số mẹo nhỏ dưới đây:

- Để trẻ tự do "phá phách": Trẻ con luôn thích những thứ mới lạ và được khám phá. Khi cho con vào bếp, mẹ hãy chấp nhận bếp sẽ bừa bộn, lộn xộn, nhưng không sao nếu trẻ cảm thấy thích thú và muốn sẽ có nhiều lần sau. Tất cả mọi điều mẹ cần làm là kiên nhẫn.

- Cùng chơi với trẻ: Với trẻ nhỏ 2-3 tuổi, mẹ có thể dạy trẻ nhận biết các loại rau củ quả, dụng cụ làm bếp. Sau đó cùng chơi trò hỏi đáp với trẻ, dạy trẻ ghi nhớ xem đây là cái gì, dùng để làm gì, có màu gì… 

- Khen ngợi và khích lệ con: Cho dù trẻ làm chưa tốt lắm, thậm chí phá hỏng thì cũng nên động viên trẻ đã làm tốt và có cố gắng hơn lần trước rất nhiều. Hãy để trẻ thấy rằng mình có ích và làm được, học được nhiều thứ thú vị khi ở trong bếp.

- Sắm cho bé một đôi găng tay, chiếc tạp dề nhỏ xinh: Điều này giúp trẻ thấy mình là một đầu bếp thực thụ!

- Bảo vệ an toàn cho bé: Nhà bếp luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm như dao kéo, máy xay, máy trộn, bếp ga, bình ga, bồn rửa… Hãy lưu tâm để con tránh xa những thứ đó. Trẻ con hay có thói quen cho mọi thứ vào miệng, vì thế, bố mẹ phải dặn trẻ không được ăn bất cứ thứ gì mà chưa có sự cho phép của mình, tránh bị đau bụng, ốm và mệt mỏi.     

Bố mẹ tại Hà Nội có thể tham khảo một số địa chỉ lớp dạy nấu ăn uy tín cho trẻ em sau đây:

- Ezcooking 142 Lê Duẩn. Lớp dạy cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, học phí trọn gói (kỹ năng, nguyên liệu) khoảng gần 3 triệu đồng cho 11 buổi. ĐT: 0915.565.858 - 0948.685.732

- Baker Land, 36 Nguyên Hồng. Trung tâm có các khóa học làm bánh cho trẻ em. Hotline: 19006911

- Lớp Cooking for Kids (nhiều địa điểm): Dạy nấu ăn, làm bánh, pha chế đồ uống... cho trẻ nhiều lứa tuổi. Giá khoảng 1,8 triệu đồng/khóa 10 buổi. ĐT: Chị Hương: 0985.868632.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm