Tránh biến chứng do u xơ tử cung khi mang thai

07/10/2016 - 10:25
Theo các chuyên gia, nhiều phụ nữ mang thai khi có chẩn đoán u xơ tử cung trong lúc mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn có thể dưỡng thai đến ngày sinh nếu được theo dõi sát.
Theo ThS. Ong Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn của BV Hoàn Mỹ Minh Hải (Cà Mau), việc mang thai cùng với khối u xơ tử cung có nhiều rủi ro và biến chứng cho cả mẹ và thai. Tùy vào kích thước và vị trí cũng như tốc độ phát triển của khối u mà có thể gặp những biến chứng:

Về phía mẹ:
  • Đau bụng do khối u lớn nhanh hoặc khối u hoại tử.
  • Khối u lớn nhanh gây chèn ép bang quang hoặc trực tràng.
  • Trong quá trình sanh hoặc mổ có thể bị băng huyết.
  • Khối u lớn nhanh có thể gây khó thở cho mẹ.
Về phía thai:
  • Gây sảy thai hoặc ảnh hưởng lên sự phát triển của thai.
  • Ngôi thai bất thường.
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Sang chấn cho bé trong quá trình mổ bắt con hoặc trong khi sanh.
"Mang thai nhưng có khối u to là nhóm thai kỳ nguy cơ cao, vì vậy cần được theo dõi và khám thai định kỳ theo đúng quy trình, cần sử dụng một số thuốc dưỡng thai và trưởng thành phổi cho thai nhi khi đủ điều kiện để dự phòng trường hợp sanh non tháng", BS Phong cho biết.
bi-kip-giup-me-bau-bao-ve-thai-nhi-truoc-u-xo-tu-cung-1.jpg
 Thai phụ cần được theo dõi sát và khám thai định kỳ theo đúng quy trình để tránh những biến chứng
Còn theo ThS. Nguyễn Hữu Trung, Giảng viên bộ môn Phụ sản, ĐH Y Dược TP.HCM, chị em khi mang thai kèm khối u xơ tử cung, nhiều trường hợp vẫn có thể dưỡng thai đến ngày sinh. Tuy nhiên, bà bầu cũng dễ bị sảy thai, sinh non.

"Mổ can thiệp u xơ tử cung trong lúc mang thai chỉ xảy ra khi nhân xơ có biến chứng, thoái hóa gây đau, đa phần là theo dõi sát tới khi sinh. Để hạn chế và tránh những biến chứng, trước khi có thai, tùy theo kích thước, vị trí, biến chứng của u xơ tử cung mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân cần can thiệp từ trước khi mang thai hay không. Trong trường hợp đã mang thai, thai phụ cần thăm khám định kỳ để bác sĩ theo dõi sát, dự phòng biến chứng", BS Trung khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm